Thế giới

EU khởi động kế hoạch thành lập một "liên minh y tế" ở châu Âu

ClockThứ Sáu, 11/02/2022 17:06
Pháp đang tìm cách tăng cường hợp tác y tế giữa các nước EU trong nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 hai năm qua, nhất là thông qua hoạt động mua và phân phối vaccine ngừa COVID-19.

Thành lập liên minh toàn cầu phát triển vắc-xin chống bệnh truyền nhiễm

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên minh châu Âu (EU) sẽ khởi động kế hoạch thành lập một "liên minh y tế" chung bằng cách ra "Tuyên bố Grenoble."

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 10/2 đã ra thông báo trên sau cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng y tế EU tại thành phố Grenoble (Pháp).

Pháp - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU trong nửa đầu năm nay, đang tìm cách tăng cường hơn nữa sự hợp tác y tế giữa các nước thành viên vốn đã được hình thành trong nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua, nhất là thông qua hoạt động mua và phân phối vaccine ngừa COVID-19. 

Phát biểu với báo giới, ông Veran nêu rõ: "Tôi tin rằng EU có thể trở thành khu vực đứng đầu thế giới về y tế công cộng nếu khối này vượt qua được những cân nhắc 'mâu thuẫn' giữa thị trường và hệ thống y tế công cộng."

Ông cho biết việc mua chung các sản phẩm y tế và cùng ứng phó với các bệnh hiếm gặp nếu được thực hiện theo một cấp độ chung của châu Âu sẽ mang lại nhiều lợi ích do lợi thế kinh tế về quy mô. 

Do vậy, ông Veran cho rằng để thực hiện được điều này, Tuyên bố Grenoble sẽ đặt nền tảng cho việc thành lập một liên minh y tế ở châu Âu, đồng thời bày tỏ hy vọng tuyên bố này sẽ được ký trong vài ngày tới. 

Trong khi đó, Ủy viên châu Âu phụ trách về y tế và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides cho biết 70% dân số châu Âu đã tiêm chủng và hơn 45% đã tiêm mũi vaccine tăng cường, song bà cho rằng chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 vẫn phải được tiếp tục. 

Bà nhấn mạnh, EU cũng phải chuẩn bị ứng phó với giai đoạn tiếp theo của dịch COVID-19 với khả năng xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Cả ông Veran và bà Kyriakides nhấn mạnh rằng "Liên minh y tế châu Âu" không chỉ bảo vệ sức khỏe của người dân châu Âu mà còn bảo vệ cả kinh tế và xã hội của khối này. 

Theo kế hoạch, các cuộc thảo luận chuyên sâu về vấn đề này sẽ diễn ra với sự tham gia của một hội đồng khoa học trong giai đoạn Pháp làm Chủ tịch luân phiên EU trong nửa đầu năm 2022.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top