Thế giới

EU không đạt được thỏa thuận tái phân bổ người tị nạn

ClockThứ Ba, 15/09/2015 07:51
TTH.VN - Ngày 14/9, các Bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) không thể đạt được thỏa thuận về kế hoạch tái phân bổ 120.000 người tị nạn đang vất vưởng ở Hy Lạp, Italy, và Hungary tới các quốc gia thành viên.


Người tị nạn từ các nước Trung Đông đi bộ trên đường ray gần Horgos, thị trấn phía bắc Serbia để đến biên giới Hungary ngày 14/9. Ảnh: AFP

Cao ủy phụ trách vấn đề di cư của EU Dimitris Avramopoulos cho biết: "Đối với đề nghị về 120.000 người tị nạn, chúng tôi không có được sự đồng thuận như mong muốn".

Theo ông Avramopoulos, đã có "một cuộc tranh luận rất nóng ở cấp quốc gia và châu Âu. Chính vì thế, Ủy ban đang quyết tâm hành động và chúng tôi cần một cuộc họp hội đồng trong những ngày tới”.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg, ông Jean Asselborn nói rằng, "phần lớn" ủng hộ việc tái phân bổ và các nước thành viên EU sẽ quay trở lại vấn đề này vào tháng 10 tới.

Các Bộ trưởng đã thảo luận về kế hoạch được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker công bố hồi tuần trước nhằm phân phối lại 120.000 người tị nạn đang ở trong tình trạng hết sức căng thẳng tại Hy Lạp, Italy và Hungary.

Kế hoạch đối mặt với sự phản đối quyết liệt từ nhiều quốc gia thành viên Đông Âu.

Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kalinak khẳng định, đất nước của ông, Cộng hòa Séc và những quốc gia khác sẽ không quay lại với kế hoạch, đồng thời kêu gọi một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU.

Hãng tin Cộng hòa Séc CTK trích dẫn phát biểu của ông Robert rằng, “kế hoạch không có sự đồng thuận, một số quốc gia phản đối. Không chỉ chúng tôi hay Cộng hòa Czech, mà các quốc gia khác cũng vậy".

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nhận định, có một thực tế "cay đắng" rằng cuộc bỏ phiếu để nhất trí kế hoạch tái phân bổ người tị nạn đã thất bại.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu ÂU (EC) Frans Timmermans cho biết, "con số nhất trí kế hoạch ngày hôm nay là quá nhỏ", đồng thời cảnh báo về nguy cơ người tị nạn ngày càng gia tăng khi mùa đông đang đến gần.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Nytimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top