Thế giới

EU không tìm được tiếng nói chung về áp trần giá dầu của Nga

ClockThứ Ba, 29/11/2022 08:49
Nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 5/12, EU sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn vốn đã được thống nhất từ hồi tháng 5, theo đó cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12.

G7 cân nhắc áp giá trần dầu mỏ nhập khẩu từ Nga ở mức 65 - 70 USD/thùng

Một cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Các nguồn tin ngoại giao ngày 28/11 cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được đồng thuận về áp trần giá dầu thô của Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Nguyên nhân vì Ba Lan cho rằng mức trần phải được đặt thấp hơn đề xuất của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nhằm cắt giảm khả năng tài chính của Moskva.

Theo nguồn tin ngoại giao, các văn bản pháp lý hiện đã được thống nhất song Ba Lan không đồng ý với mức giá trần.

Dự kiến việc áp giá trần này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12 tới nhưng hiện EU vẫn chưa ấn định thời điểm mới để tiến hành đàm phán.

Nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 5/12, EU sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn vốn đã được thống nhất từ hồi tháng 5, theo đó cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2/2023.

Hungary và hai quốc gia Trung Âu không giáp biển khác được miễn trừ và được tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga qua hệ thống đường ống.

G7 đã đề xuất một chính sách mền dẻo hơn lệnh cấm vận của EU nhằm đảm bảo nguồn cung dầu mỏ ổn định cho nền kinh tế toàn cầu. Nga hiện cung cấp 10% lượng dầu của thế giới.

Theo đề xuất của G7, EU và các khách hàng khác tiếp tục mua dầu của Nga nhưng chỉ khi ở mức giá bằng hoặc thấp hơn mức G7 đã thỏa thuận là 65-70 USD/thùng.

Tuy nhiên, Ba Lan và một số nước cho rằng biện pháp này không làm tổn hại đến Moskva vì dầu thô của Nga đã được giao dịch ở mức 63,5 USD/thùng, trong khi chi phí sản xuất ước tính chỉ 20 USD/thùng. Ba Lan cùng Litva và Estonia đã thúc đẩy áp giá trần 30 USD/thùng.

Trong khi đó, Malta, CH Cyprus và Hy Lạp lo ngại đề xuất giới hạn giá của G7 quá thấp, ảnh hưởng đến các ngành vận tải biển của mình.

G7 muốn thực thi việc áp giá trần bằng cách cấm vận chuyển bằng đường biển, cung cấp bảo hiểm và tái bảo hiểm đối với việc xử lý hàng hóa là dầu thô của Nga trên toàn cầu trừ khi được bán với giá thấp hơn mức giá do G7 và các đồng minh đặt ra.

Do các công ty vận tải biển và bảo hiểm quan trọng trên thế giới có trụ sở tại các nước G7 nên biện pháp này được cho sẽ khiến Nga khó có thể bán dầu của mình với giá cao hơn.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top