ClockThứ Tư, 03/02/2016 06:01

EU lên kế hoạch ngăn chặn các nguồn tài trợ khủng bố

TTH.VN - Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố các biện pháp an ninh chặt chẽ mới nhằm phát hiện và ngăn chặn dòng chảy của các nguồn tài trợ tài chính cho các phần tử và tổ chức khủng bố, PressTV sáng nay (3/2) đưa tin cho biết.

Nga đề xuất biện pháp chặn đứng nguồn tài chính của IS

Các thành viên của Nghị viện châu Âu tham gia một phiên bỏ phiếu tại Nghị viện ở Strasbourg ngày 2/2/2016. Ảnh: AFP

Tại Nghị viện châu Âu ở thành phố Strasbourg của Pháp ngày hôm qua (2/2), EC - cơ quan điều hành của Liên minh 28 quốc gia châu Âu vừa trình bày chi tiết kế hoạch phát hiện và ngăn chặn các nguồn tài trợ cho các lực lượng khủng bố.

Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch Ủy ban Frans Timmermans khẳng định, "chúng ta phải cắt đứt các nguồn lực mà bọn khủng bố sử dụng để thực hiện những tội ác ghê tởm của chúng", và cho biết thêm rằng, "bằng cách phát hiện và triệt tiêu các nguồn tài chính của mạng lưới khủng bố, chúng ta có thể làm giảm khả năng của chúng trong việc di chuyển, mua vũ khí, vật liệu nổ, vạch âm mưu tấn công và gieo rắc nỗi sợ hãi trực tuyến".

Các biện pháp bao gồm đẩy mạnh nỗ lực theo dõi các nguồn quỹ và các kênh tài trợ mà một số quốc gia sử dụng để cung cấp ngân sách cho những kẻ khủng bố.

Theo nguồn tin, lực lượng khủng bố Daesh Takfiri không chỉ nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các nước như Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, mà chúng còn kiếm tiền thông qua việc buôn bán bất hợp pháp các cổ vật và các đồ tạo tác cổ đại, cũng như buôn bán dầu thô.

Giới cầm quyền Saudi Arabia, được hậu thuẫn bởi các giáo sĩ Wahhabi, đã trực tiếp và gián tiếp đổ hàng tỷ USD cho các tổ chức khủng bố khác nhau, chẳng hạn như IS, al-Qaeda, Boko Haram... – tổ chức chịu ảnh hưởng lớn và bắt nguồn từ các tư tưởng Wahhabi và Salafist vốn được giảng dạy bởi các giáo sĩ Arabia.

Tuần tới, Ủy ban sẽ đưa ra các biện pháp an ninh mới để cho các bộ trưởng tài chính EU xem xét và cân nhắc. Những đề xuất được lên kế hoạch cụ thể sẽ được thực hiện bởi tất cả các thành viên vào cuối năm nay.

Tháng trước, chính phủ Pháp đã gay gắt chỉ trích sự chậm trễ của Ủy ban trong việc đẩy nhanh tiến độ của các đề xuất nói trên trong tình hình phức tạp hiện nay. Sau các cuộc tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, vấn đề này càng trở nên cấp thiết và cần được nhanh chóng giải quyết.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top