ClockThứ Bảy, 23/02/2019 08:36

EU muốn đẩy nhanh thỏa thuận cắt giảm thuế quan với Mỹ

Cần phải tiếp tục đàm phán cắt giảm thuế đối với các mặt hàng công nghiệp với Mỹ dựa trên tuyên bố chung đạt được tháng 7 năm ngoái.

EU tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên của MỹMỹ và EU hướng tới dỡ bỏ rào cản thương mại song phương

Ủy viên phụ trách thương mại Ủy ban châu Âu Cecilia Malmström hôm qua cho biết, Liên minh châu Âu sẵn sàng đàm phán và muốn nhanh chóng đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm thuế đối với các mặt hàng công nghiệp với Mỹ ngay trong năm nay. 

Ủy viên phụ trách thương mại Ủy ban châu Âu Cecilia Malmström. Ảnh: Getty.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bucharest của Romania ngay sau khi Hội nghị không chính thức các Bộ trưởng thương mại Liên minh châu Âu kết thúc, bà Malmström cho biết, các bộ trưởng bày tỏ sự quan ngại về một số lĩnh vực trong chính sách thương mại của chính phủ Mỹ, nhưng đồng ý cần phải tiếp tục đàm phán cắt giảm thuế đối với các mặt hàng công nghiệp với Mỹ dựa trên tuyên bố chung đạt được tháng 7 năm ngoái tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude-Juncker và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Malmström nói: "Chúng tôi đã đề xuất hai dự thảo nhiệm vụ đàm phán về loại bỏ thuế đối với các sản phẩm công nghiệp và đánh giá tính phù hợp của nó cho các nước thành viên, cũng như gửi lên Hội đồng và Nghị viện châu Âu để xem xét. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ những phương án này và hy vọng chúng sẽ sớm được thông qua nhanh chóng để có thể thực hiện đầy đủ những gì đã cam kết vào tháng 7 năm ngoái".
Bà Malmström không nói rõ cụ thể thời điểm bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại với phía Mỹ, nhưng bà tiết lộ vấn đề dự kiến sẽ được Nghị viện châu Âu thông qua vào tháng 3/2019 và các cuộc đàm phán có thể bắt đầu trong vài tuần sau đó với mục tiêu một thỏa thuận cuối cùng với chính phủ Mỹ có thể đạt được trước khi nhiệm kỳ hiện nay của Ủy ban châu Âu kết thúc vào 31/10 năm nay.

Tháng 7 năm ngoái, Liên minh châu Âu và Mỹ đạt thỏa thuận ngăn chặn mối đe dọa về việc Mỹ có thể đánh thuế lên các sản phẩm ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ EU mà chính phủ Mỹ lúc đó viện dẫn vào lý do an ninh để đánh thuế lên các sản phẩm thép và nhôm từ nước ngoài. EU trả đũa và tuyên bố sẽ có hành động tương tự nếu Mỹ áp dụng thuế đánh vào các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ EU. Cả hai sau đó đồng ý cùng hợp tác hướng tới không đánh thuế lên các mặt hàng công nghiệp của nhau.

Tháng trước, Ủy viên phụ trách thương mại Ủy ban châu Âu bà Malmström đã tiết lộ một kế hoạch chi tiết cho một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ nhằm cắt giảm thuế đối với một loạt các mặt hàng công nghiệp bao gồm cả ô tô. Theo Ủy ban châu Âu, dù thuế đối với hàng hóa công nghiệp hiện nay ở mức 4%, việc loại bỏ chúng sẽ giúp tăng 13% đối với xuất khẩu của Mỹ sang EU và 10% theo chiều ngược lại./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top