ClockThứ Tư, 13/02/2019 09:32

EU muốn liên kết đường sắt với Anh được duy trì hậu Brexit

Trong nỗ lực nhằm giảm thiểu sự gián đoạn có thể nảy sinh, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/2 công bố kế hoạch duy trì liên kết đường sắt với Anh thông qua đường hầm xuyên eo biển Manche theo các điều kiện hiện tại trong khoảng thời gian ba tháng sau Brexit, trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận Brexit.

Anh, Thụy Sĩ ký kết thỏa thuận thương mại hậu BrexitSéc thông qua luật đảm bảo quyền công dân Anh hậu Brexit

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels, đề xuất của EC liên quan tới việc tiếp tục đảm bảo an toàn cho sự liên kết đường sắt qua đường hầm xuyên eo biển Manche, với điều kiện Anh cũng duy trì các tiêu chuẩn tương tự.

Thông báo của EC cho hay đề nghị này sẽ giúp bảo vệ hành khách, đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa sự gián đoạn đột ngột của các hoạt động đường sắt xuyên biên giới cũng như dịch vụ đưa đón sau khi Anh rút khỏi EU.

Theo EC, thời hạn 3 tháng có thể đủ để hoàn thành các thỏa thuận dài hạn mới. Tuy nhiên, đề xuất của EC cần phải được các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu chấp thuận.

Đây cũng là hành động mới nhất của EC tiếp sau một loạt các kế hoạch dự phòng khác liên quan đến những vấn đề như trao đổi sinh viên, lợi ích xã hội cũng như giao thông hàng không và đường bộ.

Hồi tháng trước, Eurotunnel - nhà điều hành đường hầm qua eo biển Manche cho biết đang thực hiện các bước nhằm đảm bảo rằng bất kỳ trường hợp Brexit “không thỏa thuận” nào cũng sẽ chỉ tác động tối thiểu đến tuyến giao thông này.

Chính phủ Anh cũng thông báo hàng hóa đến từ EU, gồm cả thông qua Eurotunel, sẽ được phép vào Anh mà không phải chịu sự kiểm tra hải quan trong ít nhất ba tháng sau Brexit, kể cả trường hợp “không thỏa thuận.”

Tuy nhiên, bất chấp những động thái này, EU cho rằng một Brexit “không thỏa thuận” sẽ gây thiệt hại kinh tế đáng kể và các kế hoạch dự phòng chỉ nhằm đảm bảo những kết nối cơ bản chứ không thể điều chỉnh được tất cả các vấn đề chia cắt hay mối quan hệ mới hậu Brexit.

Hiện Anh đang trên đường rời khỏi EU vào ngày 29/3 mà không có thỏa thuận trừ khi Thủ tướng Theresa May có thể thuyết phục EU sửa đổi thỏa thuận “ly hôn” mà bà đã ký với khối vào năm ngoái và những sửa đổi này được các nhà lập pháp Anh chấp thuận./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

TIN MỚI

Return to top