ClockThứ Bảy, 27/02/2016 06:48

EU, Mỹ có thể đạt được thỏa thuận thương mại trong năm nay

TTH.VN - Ngày 26/2, các nhà đàm phán đến từ Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ bày tỏ lạc quan về khả năng giải quyết hầu hết các vấn đề vào tháng 7 tới và có thể đạt được một thỏa thuận thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương vào cuối năm nay.

Mỹ, EU nhất trí tăng cường công tác về TTIP năm 2016

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Dan Mullaney và Trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero trong một cuộc họp báo sau vòng đàm phán TTIP thứ 12 tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters 

Hai bên đang cố gắng để thoả thuận về Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) mà những người ủng hộ tin rằng có thể thúc đẩy nền kinh tế của mỗi bên lên mức 100 tỷ USD trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi.

“Hiện nay chúng tôi đã đề xuất các văn bản trong phần lớn các lĩnh vực đàm phán. Chúng tôi cũng đi vào thực chất vấn đề trong quá trình đàm phán”, ông Dan Mullaney, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ phát biểu tại một cuộc họp báo vào cuối vòng đàm phán thứ 12.

Ông Mullaney cho biết, mục tiêu chung là để thu hẹp sự khác biệt và những vấn đề nhạy cảm nhất vào tháng 7 và giải quyết chúng trong nửa thứ hai của năm.

Sau hơn 2 năm đàm phán, 2 bên đang hướng tới mục tiêu đạt được thỏa thuận trong năm nay, trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc vào tháng 1 tới.

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng, chúng tôi cần tăng tốc độ và đưa ra những động lực cần thiết để có được thỏa thuận này”, Trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero nói thêm.

Trong vòng đàm phán thứ 12 tại Brussels (Bỉ), các nhà đàm phán đã đồng ý về các quy định đối với 9 lĩnh vực bao gồm ô tô, hóa chất, mỹ phẩm, kỹ thuật, công nghệ thông tin, thiết bị y tế, thuốc trừ sâu, dược phẩm và dệt may.

Hai bên cũng đang có ý định trao đổi về mua sắm công, một nhu cầu quan trọng của EU. Tiếp đó, 2 vòng đàm phán thương mại chính thức dự kiến được tổ chức vào tháng 4 và tháng 7 sắp tới.

Trước đó trong tuần này, các hiệp hội ngành công nghiệp, các viện nghiên cứu và các nhóm chiến dịch đã đưa ra một loạt những bài thuyết trình để đàm phán, nêu bật những thách thức mà họ đang phải đối mặt.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & CBSnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Return to top