Thế giới

EU, Mỹ và Ấn Độ hy vọng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Anh

ClockThứ Ba, 25/10/2022 13:51
Ngày 24/10, các lãnh đạo Liên minh châu Âu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ gửi lời chúc mừng ông Rishi Sunak sẽ trở thành Thủ tướng Anh.

Ông Sunak cam kết mang lại “ổn định và thống nhất” cho nước AnhỨng cử viên đầu tiên tuyên bố tranh cử chức Thủ tướng Anh

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/10, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã gửi lời chúc mừng ông Rishi Sunak sẽ trở thành Thủ tướng Anh, đồng thời nhấn mạnh "ổn định" là điều cần thiết để Brussels và London cùng đương đầu với những thách thức chung.

Chia sẻ trên Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định cùng hợp tác là cách duy nhất để hai bên cùng đương đầu với các thách thức chung và ổn định là "chìa khóa" để vượt qua các thách thức.

Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola nhấn mạnh cơ quan lập pháp EU theo đuổi "mối quan hệ vững chắc và mang tính xây dựng với Anh," đồng thời nêu rõ EU và Anh vẫn cùng chung các lợi ích cốt lõi. Theo ông, vào thời điểm nhiều thách thức như hiện nay, châu Âu "cần sự ổn định về chính trị và kinh tế."

Giới quan sát cho rằng việc cả hai quan chức EU đều đề cập tới từ "ổn định" cho thấy EU hy vọng ông Sunak sẽ có quan điểm bớt cứng rắn với Brussels hơn so với những người tiền nhiệm Boris Johnson và Liz Truss.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ liên lạc với ông Sunak trong vài ngày tới để chúc mừng tân Thủ tướng Anh và thảo luận quan hệ hợp tác.

Nhà Trắng nêu rõ theo quy định ông Biden sẽ chỉ liên lạc chúc mừng khi ông Sunak chính thức trở thành Thủ tướng thứ 57 của nước Anh, sau khi diện kiến Vua Charles III tại Cung điện Buckingham trong ngày 25/10.

Cùng ngày, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng ông Sunak trở thành Thủ tướng Anh sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ cầm quyền.

Chia sẻ trên Twitter, ông Modi mong muốn hợp tác chặt chẽ với nhà lãnh đạo Anh trong các vấn đề toàn cầu và trong triển khai lộ trình hợp tác đến năm 2030.

Ông Sunak, 42 tuổi, sẽ trở thành vị Thủ tướng thứ ba của Anh chỉ trong chưa đầy 2 tháng và là Thủ tướng da màu đầu tiên đồng thời là Thủ tướng trẻ nhất Xứ sương mù trong hơn 200 năm qua.

Trên cương vị mới, ông Sunak sẽ có trọng trách đem lại sự ổn định cho đất nước sau quãng thời gian bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top