Thế giới

EU: Năng lượng tái tạo vượt nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu điện năng

ClockThứ Hai, 25/01/2021 15:05
TTH.VN - Một báo cáo mới được công bố ngày hôm nay (25/1) cho thấy, năng lượng tái tạo đã vượt qua nhiên liệu hóa thạch để trở thành nguồn điện chính của Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên vào năm 2020, khi các dự án mới hoạt động trực tuyến và sản lượng điện than thu hẹp.

Thái Lan: Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu không carbonHãng Toshiba sẽ chấm dứt xây mới các nhà máy điện thanCần đạt mức phát thải bằng 0 trong 25 năm để đạt mục tiêu cân bằng năng lượng

Các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời tạo ra 38% điện năng của Liên minh châu Âu trong năm 2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo báo cáo do các tổ chức nghiên cứu Ember và Agora Energiewende thực hiện, các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời đã tạo ra 38% điện năng của khối 27 quốc gia thành viên trong năm 2020, trong khi nhiên liệu hóa thạch như than và khí đốt đóng góp 37%.

Đáng chú ý, Đan Mạch đạt tỷ trọng điện gió và điện mặt trời cao nhất, đóng góp 61% nhu cầu điện của quốc gia này vào năm 2020. Ireland đạt 35% và Đức đạt 33%. Các quốc gia có tỷ trọng năng lượng tái tạo thấp nhất, ở mức dưới 5%, là Slovakia và Cộng hòa Séc.

Cũng theo báo cáo nói trên, các biện pháp hạn chế đối với gia đình và cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu điện tổng thể ở EU giảm 4% vào năm ngoái, nhưng tác động này đã được các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch cảm nhận rõ hơn.

Cụ thể, sản lượng điện từ than giảm 20% vào năm 2020, và giảm 1/2 kể từ năm 2015. “Sản lượng điện than đã giảm ở hầu hết mọi quốc gia, tiếp tục sự sụt giảm của điện than, vốn đã diễn ra trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát", báo cáo của Ember và Agora Energiewende nói thêm.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia châu Âu cũng đang loại bỏ dần các nhà máy điện than gây ô nhiễm, nhằm đáp ứng mục tiêu giảm phát thải. Tuy nhiên, giá điện thấp trong bối cảnh ngừng hoạt động do đại dịch cũng khiến một số nhà máy điện than hoạt động không có lãi, so với các nhà máy điện tái tạo rẻ hơn.

Ông Dave Jones, nhà phân tích cao cấp về điện của Ember cho biết: "Năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục tăng, bởi vì chúng tôi đang tiếp tục lắp đặt ngày càng nhiều hơn".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top