ClockThứ Sáu, 16/12/2016 06:39

EU nhất trí gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến giữa năm 2017

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu EU ngày hôm qua (15/12) nhất trí sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt kinh tế chính của khối chống lại Nga do các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm 6 tháng cho đến giữa năm 2017, theo tin từ Reuters.

5 nước đối tác của EU quyết định gia hạn lệnh trừng phạt NgaCăng thẳng giữa Nga với EU và NATO tiếp tục gia tăngNgoại trưởng Nga tin tưởng sớm khôi phục quan hệ với EUÝ biểu tình phản đối EU mở rộng lệnh trừng phạt với NgaHai năm sau khi áp đặt các lệnh trừng phạt: Nga và EU đều thiệt hại

EU tiếp tục gia hạn thêm 6 tháng các lệnh trừng phạt với Nga. Ảnh: Sputnik

Dự kiến, quá trình chính thức mở rộng lệnh trừng phạt trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và tài chính của Nga sẽ diễn ra vào đầu tuần tới, các nhà ngoại giao cho hay.

Phản ứng trước quyết định trên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng, "chúng tôi hoan nghênh quyết định thống nhất của EU về việc gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế trong một số ngành của Nga".

EU bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt Nga do các vấn đề liên quan đến Ukraine từ năm 2014 và do thái độ đối với cuộc xung đột vẫn đang diễn ra ở phía đông Ukraine, vốn đã làm gần 10.000 người thiệt mạng.

Quyết định này cũng được cho là một tín hiệu gửi đến Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, người sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới và khiến EU lo lắng với lời hứa sẽ tìm cách xích lại gần với Nga.

"Sẽ là một tín hiệu rất xấu đối với Tổng thống Trump nếu chúng ta né tránh việc mở rộng lệnh trừng phạt này, hoặc nếu gia hạn chúng trong khoảng thời gian ngắn hơn", một quan chức cấp cao của EU cho biết.

Ba Lan là một trong số các quốc gia EU muốn kéo dài hơn nữa các biện pháp trừng phạt, nhưng Ý đã có tiếng nói hàng đầu trong khối trong việc kêu gọi tái xây dựng các mối quan hệ kinh doanh với Moscow.

Mặc dù có nhiều lời đe dọa hồi tháng 10 của một số nhà lãnh đạo EU, khối đã tránh áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga do cuộc xung đột ở Syria.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top