ClockThứ Hai, 04/03/2019 16:15

EU nỗ lực thúc đẩy thương mại với ASEAN

TTH.VN - Được biết, EU là một trong số những đối tác thương mại lớn của ASEAN. Ngoài ra, khối cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tiên hoặc thứ hai của khu vực.

Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á trong Chỉ số kết nối toàn cầu DHL 2019Nhiều cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế giữa Ấn Độ và ASEANASEAN: Thương mại điện tử “thắng lớn” dịp tếtThái Lan thúc đẩy thỏa thuận RCEP trong năm 2019ASEAN nhất trí thúc đẩy thương lượng COC hiệu lực, hiệu quả

Ảnh minh họa: Nikkei News

Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ giữa EU và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vào đầu năm nay, EU đã ký kết một số thỏa thuận thương mại tự do (FTA), đặc biệt là với Singapore, cùng lúc khối cũng đang triển khai đàm phán với Việt Nam, Indonesia và mở rộng FTA với Malaysia, Thái Lan, Philippines.

Bất chấp việc thương mại quốc tế đang vướng phải nhiều lo ngại về sự mất cân bằng đang ngày càng tăng, EU vẫn bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng thương mại quốc tế sẽ tiếp tục đem lại lợi ích cho cả hai bên. Song điều này vẫn phải được điều chỉnh và phản ánh trong thỏa thuận để mở đường dẫn đến phát triển bền vững về cả môi trường, lao động và nhiều lĩnh vực khác.

Theo đó, những cam kết tiếp tục triển khai hợp tác của EU nhằm tạo chỗ đứng trong khu vực châu Á và các quốc gia thành viên ASEAN đã được Đại sứ EU tại Indonesia và Brunei Vincent Guérend nhấn mạnh trong một buổi họp báo vừa được tổ chức vào tuần trước.

Trong bài phát biểu của mình tại họp báo, đại sứ Vincent Guérend đưa ra nhiều giải thích rõ ràng về phát triển kinh tế và thương mại. Được biết, EU là một trong số những đối tác thương mại lớn của ASEAN. Ngoài ra, khối cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tiên hoặc thứ hai của khu vực.

Cũng theo đại sứ Vincent Guérend, nhiều khả năng từ những thỏa thuận thương mại tiết lập giữa EU và ASEAN, một số quốc gia, đơn cử là Brunei sẽ được hưởng nhiều lợi ích. Những thành quả có thể sẽ được mở rộng với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý và nhiều quy định phù hợp khác – những yếu tố góp phần thu hút đầu tư nước ngoài vào quốc gia này.

Một cách rõ ràng và chắc chắn, trong hội nghị Bộ trưởng ASEAN vừa qua, lãnh đạo hai bên đã ký kết thành công thỏa thuận nhằm nâng cao quan hệ giữa Liên minh châu Âu và ASEAN.

Về những hỗ trợ từ phía EU, là một trong số những hành động thực tiễn của mình, trong giai đoạn từ 2014 – 2020, EU cung cấp một khoản hỗ trợ lên đến 2 tỷ Euro cho Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Philippines. Tủy thuộc vào các quốc gia, khoản hỗ trợ được sử dụng chủ yếu cho các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) để xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển...

Ngoài ra, EU cũng trực tiếp hỗ trợ ban thư ký ASEAN phát triển Cộng đồng kinh tế ASEAN bằng cách chia sẻ kinh nghiệm tạo nên thành công khi hội nhập kinh tế thị trường...

Đan Lê (Lược dịch từ Borneo Bulletin)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

TIN MỚI

Return to top