Thế giới

EU phát hiện vụ gian lận thuế xuyên biên giới trị giá 2,2 tỷ euro

ClockThứ Tư, 30/11/2022 11:35
Lực lượng chức năng xác định khoảng 9.000 công ty đã tham gia vào kế hoạch này, trong đó nhiều công ty bề ngoài là nhà cung cấp thiết bị điện tử thông thường và yêu cầu hoàn thuế VAT.

EU phá mạng lưới gian lận thuế quốc tế

Hơn 600 người tham gia vào vụ gian lận tinh vi thuế giá trị gia tăng trị giá 2,2 tỷ euro. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 29/11, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã phát hiện một vụ gian lận tinh vi thuế giá trị gia tăng (VAT) trị giá 2,2 tỷ euro (2,3 tỷ USD), từ đó tiến hành các cuộc truy quét ở 14 quốc gia, trong đó có Pháp, Đức, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Theo Văn phòng Công tố châu Âu (EPPO), hơn 600 người đã tham gia vào vụ gian lận VAT được cho là lớn nhất từng được điều tra ở EU.

Các công tố viên đã phát hiện một mạng lưới "hoạt động tội phạm" ở hầu hết 27 quốc gia thành viên EU và ở Albania, Anh, Trung Quốc, Mauritius, Serbia, Singapore, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Mỹ.

Cuộc điều tra đã được tiến hành cách đây 18 tháng, khi EPPO được yêu cầu giúp nhà chức trách Bồ Đào Nha xem xét những gì ban đầu có vẻ là một vụ trốn thuế nhỏ.

Vụ này liên quan đến một công ty bán điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác ở thành phố Coimbra của Bồ Đào Nha bị nghi ngờ trốn thuế VAT.

EPPO với sự hỗ trợ của Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và các cơ quan thực thi pháp luật của Bồ Đào Nha, đã tiến hành điều tra và từ đó phát hiện một kế hoạch gian lận quy mô lớn.

Theo EPPO, một số nhóm tội phạm có tổ chức và kỹ thuật cao đã tham gia vào kế hoạch này, với mỗi nhóm có vai trò cụ thể trong kế hoạch tổng thể.

EPPO đã xác định khoảng 9.000 công ty đã tham gia vào kế hoạch này, trong đó nhiều công ty bề ngoài là nhà cung cấp thiết bị điện tử thông thường và yêu cầu hoàn thuế VAT, trong khi những công ty khác bán hàng trực tuyến và chuyển doanh thu ra nước ngoài trước khi biến mất. Nhiều công ty khác bị cáo buộc rửa tiền.

Mạng lưới các công ty theo tầng lớp này hoạt động như một chu trình khép kín, giống như vòng đu quay.

Theo EPPO, kiểu hoạt động như vậy đã giúp các công ty trốn nộp thuế trong nhiều năm.

Các cuộc truy quét đã được thực hiện  ở Bỉ, Cyprus, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Italy, Litva, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia và Tây Ban Nha.

Trước đó, vào tháng 10, các cuộc truy quét đã được thực hiện ở CH Séc, Hungary, Italy, Hà Lan, Slovakia và Thụy Điển.

Theo ước tính của Europol, vụ gian lận VAT theo kiểu này là hình thức tội phạm thu lời nhất ở EU và khiến ngân sách các nước thất thoát khoảng 50 tỉ euro tiền thuế mỗi năm.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top