Thế giới

EU ra thời hạn chót cho thỏa thuận về người di cư

ClockThứ Sáu, 10/07/2015 06:58
TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) hôm 10/7 thất bại trong nỗ lực đạt được thỏa thuận giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở Địa Trung Hải, thay vào đó các nhà lãnh đạo đã quyết định chọn ngày 20/7 làm thời hạn chót cho một thỏa thuận về việc phân bổ 40.000 người tị nạn hiện đang ở Italy và Hy Lạp.

Trước đó, Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU đã đưa ra đề xuất vào tháng 5 về việc tái định cư cho 60.000 người tị nạn trong 2 năm tiếp theo. 2/3 trong số họ sẽ được chuyển từ Italy và Hy Lạp đến các quốc gia khác của EU, trong khi 20.000 người còn lại sẽ được tái định cư trực tiếp về nước xuất xứ hoặc nước quá cảnh.

Một tờ rơi với khẩu hiệu "Tôi là một người nhập cư" trong cuộc tranh luận về chính sách cho người di dân và tị nạn ở các quốc gia EU tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp - Ảnh: Reuters

Đức và Pháp hôm qua (10/7) đồng ý tiếp nhận hơn 20.000 người tị nạn trong 2 năm tiếp theo.

Một số nước EU khác cũng đã cam kết chia sẻ gánh nặng người di cư, nhưng không công bố con số cụ thể.

"Một số nước sẽ chỉ đưa ra con số chính xác trong vài ngày tới", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết bên lề cuộc họp.

Trong khi đó, Áo, Slovakia và Tây Ban Nha từ chối thực hiện những cam kết chính thức.

EU tuyên bố ​​kiểm soát chặt chẽ người di cư để nhận dạng và trả về nước xuất xứ nếu họ không thể tị nạn ở châu Âu.

Một cơ sở giám sát mới của EU có chức năng thực hiện việc đăng ký di cư sẽ được thành lập tại Italy vào tuần tới nhằm cải thiện quá trình xác định và ngăn chặn người di cư di chuyển sang các nước EU khác để tị nạn.

Hơn 135.000 người di cư đến châu Âu bằng đường biển trong nửa đầu của năm 2015, phần lớn tập trung tại 2 quốc gia ở Địa Trung Hải là Italy và Hy Lạp, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top