ClockThứ Năm, 18/01/2018 14:36

EU sẵn sàng chào đón Anh trở lại mái nhà chung

Quan điểm của các nhà lãnh đạo cấp cao Liên minh châu Âu về việc tái đón nhận nước Anh là một sự bất ngờ với cả công luận và dư luận.

Anh- EU bất đồng về quyền cư trú của công dân Anh tại EUHơn 40% công dân Anh ủng hộ thoả thuận chuyển tiếp với EU về BrexitĐàm phán Brexit: EU, Anh có sự khác biệt "căn bản"EU, Anh tiếp tục đàm phán về Brexit tại BrusselsEU yêu cầu Anh đảm bảo hơn nữa quyền lợi của công dân EU

Những quan chức hàng đầu của châu Âu là Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk hôm qua 17/1, tuyên bố sẵn sàng mở cửa để đón nhận nước Anh trở lại ngôi nhà chung châu Âu, nếu quyết định về Brexit được thay đổi tại xứ sở sương mù.

Quan điểm này là một sự bất ngờ với cả công luận và dư luận, nhất là trong bối cảnh EU và Anh đang tiến hành đàm phán để chính thức cho Brexit diễn ra.

Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: Reuters
 
Phát biểu tại Nghị viện châu Âu (EP) ở Strasbourg, Pháp, ông Juncker nói rằng, EU vẫn mở rộng vòng tay nếu Anh mong muốn tìm một giải pháp khác thay cho Brexit.

“Nếu Anh rời EU theo điều 50 của Hiệp ước Lisbon, thì sẽ có điều 49, cho phép tái gia nhập EU. Tôi muốn chúng ta bây giờ đối xử với nhau một cách hợp lý và không từ bỏ nhau.Tôi vẫn cảm thấy sự ra đi của nước Anh là một thảm hoạ, một thất bại mà tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm”.

Bình luận trên của ông Juncker về khả năng Anh có thể gia nhập lại EU được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định EU vẫn để ngỏ khả năng này nếu Anh muốn thay đổi quyết định.

Trong bài phát biểu trước các thành viên của Nghị viện Châu Âu (EP), ông Donald Tusk đã gợi ý về việc nước Anh có thể đảo ngược quyết định rời EU (tức Brexit):Nếu chính phủ Anh quyết định ra đi, Brexit sẽ trở thành hiện thực - với tất cả những hậu quả tiêu cực của nó - vào tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, sự việc sẽ khác đi nếu có sự thay đổi của những người bạn Anh. Chúng tôi vẫn mở cửa đón bạn”.

Các quan chức hàng đầu của EU đã đưa ra một loạt đánh giá về khả năng Anh đảo ngược quyết định của mình kể từ khi nhân vật ủng hộ mạnh mẽ Brexit đồng thời là cựu lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP), ông Nigel Farage bất ngờ đưa ra ý tưởng về việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới sau cuộc trưng cầu diễn ra vào tháng 6/2016.

Vài ngày trước, ông Nigel Farage tuyên bố ông muốn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về vấn đề Brexit, lập luận rằng một cuộc bỏ phiếu nữa sẽ cho thấy phe ủng hộ "rời EU" tiếp tục chiến thắng và chấm dứt tranh cãi trong nước. Theo ông, nhiều người từng ủng hộ ở lại EU cũng muốn tổ chức cuộc bỏ phiếu lại, cho rằng người dân Anh không được cung cấp mọi thông tin trong cuộc trưng cầu lần thứ nhất và hiện ý kiến của dư luận đang thay đổi.

Tuy nhiên, ông Nigel Farage cho rằng cũng có thể lật ngược cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016, bởi phe những người ủng hộ ở lại EU đang chiếm đa số trong Quốc hội và nếu bản thân phe Brexit không chuẩn bị, có thể sẽ mất đi chiến thắng lịch sử Brexit.

Trong khi đó, trong nội bộ chính phủ Anh, tháng 12 vừa qua, Thủ tướng Theresa May đã thất bại trong trận chiến Brexit quan trọng đầu tiên của mình, khi các nghị sĩ Công đảng liên minh với 12 thành viên "nổi dậy" trong đảng Bảo thủ thông qua một điều khoản sửa đổi yêu cầu có một Đạo luật riêng của Quốc hội để thông qua bất cứ thỏa thuận nào được đàm phán với EU.

Điều này có nghĩa là bất cứ kế hoạch Brexit nào gây ra sự phản đối mạnh mẽ, hoặc từ những người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn hoặc từ những nghị sĩ đảng Bảo thủ có tư tưởng thân châu Âu, cũng có thể được sử dụng để kích hoạt một cuộc trưng cầu ý dân mới.

Sau bước đột phá này, chiến dịch "liên đảng" quan trọng đầu tiên rõ ràng nhằm mục đích ngăn chặn Brexit, và không chỉ nhằm giảm bớt thiệt hại bằng cách tìm kiếm một thỏa thuận ly hôn "mềm dẻo hơn”, sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

Để thành công, chiến dịch này sẽ cần thuyết phục những người vỡ mộng còn lại rằng Brexit không phải là không thể tránh được. Nó sẽ phải cho các cử tri chống đối thấy rằng dù những vấn đề của họ là gì thì Brexit cũng không phải là câu trả lời.

Chiến dịch này sẽ cần thuyết phục các chính khách Công đảng rằng việc ủng hộ Brexit là hành động "tự sát trong bầu cử", và thuyết phục những nhân vật "nổi dậy" trong đảng Bảo thủ thân EU rằng một cuộc nổi dậy sẽ không vô ích.

Cuối cùng, sẽ cần các nhà lãnh đạo châu Âu tuyên bố dứt khoát rằng nước Anh có quyền thay đổi ý kiến về việc rời khỏi EU. Những yêu cầu này là thách thức lớn nhưng không phải là không thể.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

TIN MỚI

Return to top