ClockThứ Bảy, 30/06/2018 14:35

EU sẵn sàng đàm phán kết nạp Albania và Macedonia làm thành viên

Các nhà lãnh đạo EU ngày 29/6 nhất trí mở các cuộc đàm phán kết nạp Albania và Macedonia từ nay đến cuối năm 2019.

16 nước EU tham dự hội nghị thượng đỉnh không chính thứcChính thức hóa kế hoạch xây dựng lực lượng quân sự EUEU chuẩn bị cho khả năng Brexit bị trì hoãnTương lai EU phụ thuộc vào quyết định của 450 triệu người dânCác nước Balkan đủ tiêu chí có thể gia nhập EU vào năm 2025

Trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong 2 ngày tại thủ đô Bruxelles, Bỉ,  các nhà lãnh đạo EU thông báo đã thông qua thỏa thuận đạt được hồi đầu tuần tại Luxemburg giữa Ngoại trưởng các nước thành viên.

Ảnh minh họa: Reuters
Văn kiện đặt ra thời hạn 1 năm, tức là từ nay đến tháng 6/2019 để đánh giá những bước tiến mà hai nước đạt được và có thể mở các cuộc đàm phán từ nay đến cuối năm 2019.

Trong bối cảnh không có bất kỳ tranh cãi nào về vấn đề trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày này, thông cáo được xem là nhằm củng cố hơn nữa sự đồng thuận giữa các nước thành viên và yêu cầu những cải cách sâu sắc trước khi mở các cuộc đàm phán như Pháp và Hà Lan mong muốn.

Albania, Bosnia, Kosovo, Macedonia, Montenegro và Serbia là những nước muốn gia nhập Liên minh châu Âu. Các cuộc đàm phán đã được tiến hành với Montenegro và Serbia.

Albania, một quốc gia thành viên Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Macedonia, quốc gia vừa đạt thỏa thuận về việc đổi tên với Hy Lạp mới đây đã nhận được sự ủng hộ của Ủy ban châu Âu khuyến nghị mở các cuộc đàm phán về việc gia nhập./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top