Thế giới

EU sắp viện trợ “đáng kể” cho người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ

ClockThứ Bảy, 19/09/2015 07:18
TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị một gói viện trợ đáng kể dành cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đáp ứng các chi phí cho khoảng 2 triệu người tị nạn Syria tại nước này, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn hôm qua (18/9) cho biết trong chuyến thăm Ankara.


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu (phải) và người đồng cấp Luxembourg Jean Asselborn trong cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao ở thủ đô Ankara. Ảnh: AFP

Phát biểu tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn, kiêm Chủ tịch EU nhận định, đây là trách nhiệm của EU nhằm "hỗ trợ tài chính cho một đất nước đang phải đối mặt với vấn đề liên quan đến chi phí rất lớn".

"Tôi tin một gói hỗ trợ đáng kể sẽ được quyết định ngay trong tuần này để giúp Thổ Nhĩ Kỳ", ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon đang chịu gánh nặng của khủng hoảng người tị nạn gây ra bởi cuộc nội chiến Syria kéo dài suốt 4 năm nay. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã dành 7,6 tỷ USD để viện trợ cho người tị nạn Syria kể từ năm 2011.

"Chúng tôi đang thực sự bắt đầu chia sẻ gánh nặng với Ankara bằng việc cung cấp hỗ trợ tài chính. Điều này cũng nhằm giải quyết tình trạng hỗn loạn chúng ta đang thấy ở những khu vực biên giới mà người tị nạn đang tràn vào”, ông Asselborn cho hay.

Trước đó, ngày 17/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi EU "làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ" để "những người tị nạn có thể ở lại ở Ankara”.

Đức, quốc gia đang phải đối phó với dòng người tị nạn dự kiến lên đến 1 triệu người trong năm nay cũng đang nỗ lực giúp đỡ nhằm giữ chân người tị nạn ở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 18/9, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tổ chức đàm phán về khủng hoảng người tị nạn với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Bày tỏ "rất tôn trọng" đối với chính sách mở cửa của Thổ Nhĩ Kỳ về phía Syria, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết, Ankara giữ vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến tại Syria, cũng như ủng hộ EU trong việc ứng phó với người tị nạn.

Trong một động thái liên quan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Sinirlioglu tái kêu gọi Chủ tịch EU Erdogan xây dựng một khu vực an toàn ở miền bắc Syria để làm nơi trú ẩn cho người tị nạn.

"Nếu chúng ta có thể xây dựng một khu vực an toàn để bảo vệ những người tị nạn khỏi bom thùng của cuộc xung đột, chúng ta có thể giữ họ ngay tại Syria", ông Sinirlioglu lập luận.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Scoopnest)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top