Thế giới

EU thành lập văn phòng trục xuất người nhập cư không có giấy tờ

ClockThứ Sáu, 09/10/2015 07:04
TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/10 tuyên bố, một văn phòng trục xuất hoạt động trong khuôn khổ của Cơ quan giám sát biên giới EU (Frontex) sẽ được thiết lập để hỗ trợ việc trục xuất di dân kinh tế và những người nhập cư không có giấy tờ.

Trước đó, các Bộ trưởng Nội vụ của EU đã có cuộc hội đàm tại Luxembourg để thảo luận về biện pháp thắt chặt kiểm soát biên giới và ngăn chặn dòng người tị nạn. Theo kết luận của cuộc hội đàm, 28 quốc gia thành viên EU cần có hành động kiên quyết hơn đối với những người di cư nhập cảnh trái phép, trong đó có việc trục xuất những đối tượng này.

Người di cư và người tị nạn chen nhau đăng ký giấy tờ tại thủ đô Berlin, Đức ngày 1/10. Ảnh: AP

“Văn phòng chuyên thực hiện các quy trình trục xuất, hoạt động trong khuôn khổ của Frontex được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô hỗ trợ cho các nước thành viên và tạo điều kiện để các biện pháp kiểm soát được triển khai chặt chẽ hơn”, theo kết luận của hội đàm tại Luxembourg.

Đến cuối năm 2015, EU sẽ xem xét để triển khai các đặc phái viên về di cư (EMLOs) đến Ai Cập, Morocco, Lebanon, Niger, Nigeria, Senegal, Pakistan, Serbia, Ethiopia, Tunisia, Sudan, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Ngoài ra, các nước thành viên EU cũng nhất trí tăng ngân sách giải quyết khủng hoảng di cư lên hơn 400 triệu euro; đồng thời quyết định bổ sung thêm 120 nhân viên cho các cơ quan của EU để giải quyết vấn đề di cư, trong đó 60 người sẽ được triển khai đến Cơ quan giám sát biên giới EU (Frontex), số còn lại chia đều cho Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và Văn phòng hỗ trợ cư trú châu Âu (EASO).

EU đã phải đối mặt với làn sóng người di cư khổng lồ từ các nước bị xung đột tàn phá ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi trong vài tháng qua. Theo ước tính của Ủy ban châu Âu, hơn 500.000 người di cư đã đến các nước thành viên EU kể từ đầu năm 2015.

Thanh Ngân (lược dịch từ Telegraph & Scoopnest)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top