Thế giới

EU tiến gần hơn đến “chứng nhận COVID-19” phục vụ đi lại

ClockThứ Sáu, 30/04/2021 07:41
TTH.VN - Nghị viện châu Âu (EP) ngày 29/4 nhất trí quan điểm về cách thức hoạt động của một loại giấy chứng nhận COVID-19, đưa Liên minh châu Âu (EU) tiến gần hơn đến việc triển khai một loại giấy tờ để mở cửa hoạt động đi lại bên trong khối.

Mùa hè này, EU cho phép nhập cảnh người Mỹ đã tiêm chủng vaccine COVID-19Europol: COVID-19 và vấn nạn ma tuý đẩy châu Âu đến “điểm tới hạn”

Người dân tại thủ đô Warsaw, Ba Lan được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa: PAP/TTXVN

Theo đó, châu Âu dự định sẽ triển khai giấy chứng nhận làm bằng chứng cho thấy tình trạng tiêm chủng, kết quả xét nghiệm COVID-19 và/hoặc bằng chứng đã được điều trị khỏi bệnh của người mang loại giấy tờ này. Giấy chứng nhận sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 6, kịp thời gian cho kỳ nghỉ hè của lục địa châu Âu.

Thay đổi đầu tiên mà các thành viên của Nghị viện châu Âu yêu cầu là tên gọi của loại giấy này. Thay vì là "chứng nhận xanh kỹ thuật số", họ muốn gọi loại giấy tờ này là "chứng nhận COVID-19 của EU", để tránh bị hiểu là một loại "hộ chiếu vaccine".

Bên cạnh đó, các nghị sĩ cũng cho rằng, loại giấy tờ này "không nên được coi là giấy thông hành, cũng như không nên trở thành điều kiện tiên quyết để thực hiện quyền đi lại tự do", và chỉ nên được sử dụng trong vòng 12 tháng.

Quan điểm nói trên đã được công bố vào ngày 29/4 sau một cuộc bỏ phiếu; trong đó, 540 nghị sĩ ủng hộ, 119 nghị sĩ phản đối, và 31 nghị sĩ đã bỏ phiếu trắng.

Trong tháng 5, một cuộc thử nghiệm sử dụng giấy chứng nhận sẽ được tiến hành, trước khi sáng kiến ​​này được triển khai trên tất cả các quốc gia thành viên EU. Các biện pháp bảo vệ sẽ được thực hiện nhằm chống lại sự giả mạo, và duy trì công tác bảo vệ dữ liệu.

Theo Ủy ban và Nghị viện châu Âu, các loại vaccine ngừa COVID-19 được chấp nhận trên toàn khối sẽ là các loại vaccine được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép. Hiện tại là những loại vaccine của BioNTech/Pfizer, Moderna, AstraZeneca, và Johnson & Johnson.

Ngoài ra, các quốc gia EU riêng lẻ có thể cho phép thêm những loại vaccine khác, như trường hợp của Hungary và một số quốc gia khác đã chọn sử dụng vaccine Sputnik V của Nga, hay các loại vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Thông tin doanh nghiệp:
Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường!

Đau lưng dai dẳng là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bài viết này xin chia sẻ câu chuyện của ông Nguyễn Hồng Khuê, sinh năm 1936, hiện đang sinh sống phố Minh Khai, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội - một người từng phải chịu đựng những cơn đau lưng dai dẳng, nhưng đã tìm được giải pháp giúp giảm đau lưng rõ rệt nhờ sử dụng Bách Thống Vương.

Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top