ClockChủ Nhật, 06/03/2016 06:46

EU tiếp tục cảnh báo sự “tích tụ” của người tị nạn ở Hy Lạp

TTH.VN - Hy Lạp có thể sẽ tiếp tục nhận thêm 100.000 người tị nạn vào cuối tháng này, Ủy viên Châu Âu phụ trách di trú, ông Dimitris Avramopoulos đưa ra lời cảnh báo hôm 5/3.

Khủng hoảng tị nạn: EU công bố kế hoạch viện trợ khẩn cấp 700 triệu euro cho Hy LạpHy Lạp tìm kiếm nguồn viện trợ cho 100.000 người tị nạnEU cảnh báo khả năng Hy Lạp bị cô lập từ các nước Schengen

Người tị nạn tại biên giới Hy Lạp-Macedonian ngày 5/3. Ảnh: AFP

Cảnh báo của ông Dimitris Avramopoulos được công bố 2 ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra, sự kiện được xem là giải pháp khả thi duy nhất cho cuộc khủng hoảng người tị nạn của châu Âu.

Trong bối cảnh các thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục tranh cãi về những biện pháp giải quyết dòng người tị nạn khổng lồ, ông Dimitris Avramopoulos đưa ra các biện pháp sắp tới, trong đó có một sự điều chỉnh lớn về quy tắc tị nạn, nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng.

"Hy Lạp dự kiến ​​sẽ nhận thêm 100.000 người tị nạn vào cuối tháng này”, ông Avramopoulos nói trong một cuộc họp tại thủ đô Athens.

Hy Lạp nằm ở trung tâm của cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất của châu Âu trong vòng 6 thập kỷ, sau khi một loạt các hạn chế biên giới trên tuyến đường di cư từ Áo đến Macedonia gây ra sự tắt nghẽn tại quốc gia này.

Hơn 30.000 người tị nạn đang bị mắc kẹt trong nước, họ rơi vào tuyệt vọng trước nỗ lực đi đến các nước phía Bắc, nhất là Đức và khu vực Scandinavia.

"Trong một vài tuần”, EU sẽ công bố các quy chế tị nạn để đảm bảo sự “phân phối công bằng hơn đối với gánh nặng và trách nhiệm của vấn đề tị nạn", ông Avramopoulos cho hay.

Theo các quan chức Hy Lạp, Macedonia đã cho phép khoảng 2.000 người vượt qua biên giới của mình trong 2 tuần qua. Tại Hy Lạp, số lượng tương tự những người chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói cũng đến từ nước này từ quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong 2 ngày.

Athens đang xây dựng các cơ sở bổ sung để cung cấp chỗ ở cho người tị nạn, nhưng nhiều người muốn đi đến biên giới với hy vọng cuối cùng là được vượt qua biên giới và đang bị mắc kẹt ở đó trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Hy Lạp đã yêu cầu EU hỗ trợ khẩn cấp 480 triệu euro (tương đương 526 triệu USD) để giúp tìm nơi trú ẩn cho 100.000 người tị nạn. Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng, số người tị nạn bị mắc kẹt ở Hy Lạp có thể lên đến 70.000 người trong vài tuần tới.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Scoopnest)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top