Thế giới

EU triển khai chiến dịch tiêm chủng để chống lại dịch bệnh COVID-19

ClockThứ Hai, 28/12/2020 19:01
TTH - Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/12 (giờ địa phương) đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng, nhằm đánh bại “cơn ác mộng” COVID-19. Những người đầu tiên nhận được mũi tiêm bày tỏ sự xúc động, trong khi các nhà lãnh đạo ca ngợi đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch này.

New Zealand đặt mục tiêu tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho toàn bộ dân sốPháp sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngay tuần sauUNESCO: Cần đưa giáo viên vào diện ưu tiên tiêm vắcxin ngừa COVID-19

Một cụ ông ở Tây Ban Nha được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Vắc-xin ngừa COVID-19 được xem là tia hy vọng cho một châu lục đang mong mỏi trở lại bình thường từ một đại dịch đã cướp đi sinh mạng của 1,76 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi bùng phát ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái, và gây ra ít nhất 80 triệu trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, theo số liệu từ Hãng Thông tấn AFP.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen ca ngợi sự bắt đầu của chiến dịch này là một “khoảnh khắc cảm động của sự đoàn kết và câu chuyện thành công của châu Âu”, và sẽ “giúp cuộc sống bình thường dần quay trở lại”.

Trong đó, các quốc gia EU đang đưa ra những chiến lược tiêm chủng khác nhau. Cụ thể, Italy tập trung ưu tiên vào các nhân viên y tế, Pháp là người cao tuổi; trong khi Cộng hòa Séc, Hy Lạp, và Slovakia là các nhà lãnh đạo chính trị.

Bộ trưởng Y tế Pháp, ông Olivier Veran nhận định, sẽ trở nên rõ ràng trong những tháng tới nếu vắc-xin không chỉ ngăn mọi người nhiễm bệnh, mà còn ngăn virus lây lan. “Điều này sẽ cho phép chúng ta rời khỏi cơn ác mộng này nhanh hơn”, ông Olivier Veran nói thêm.

Trước đó vào ngày 26/12, một số quốc gia EU đã bắt đầu tiêm chủng, một ngày trước khi chiến dịch tiêm chủng được chính thức bắt đầu. Một cụ bà 101 tuổi trở thành người đầu tiên ở Đức được tiêm vắc-xin, Hungary và Slovakia cũng triển khai những mũi tiêm đầu tiên trong cùng ngày.

“Chúng ta có một vũ khí mới để chống lại virus, đó là vắc-xin”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định. Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven mô tả vắc-xin là “tia sáng trong bóng tối”. Cụ ông Stig Larsson, 89 tuổi, một trong những người Thụy Điển đầu tiên nhận được mũi tiêm cho biết, ông “không ngần ngại” về việc tiêm vắc-xin.

Ở những quốc gia khác trên thế giới, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Nga, Canada, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Serbia, Singapore, và Saudi Arabia cũng đã bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP & The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

Ngày 20/3, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1/1/2024) và Luật Hợp tác xã (có hiệu lực từ 1/7/2024).

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã
Return to top