ClockThứ Ba, 04/10/2016 21:07

EU, Trung Á tiếp tục tìm hướng tăng cường quan hệ hợp tác

TTH - Phái đoàn Uzbekistan do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan, ông Abdulaziz Kamilov dẫn đầu sẽ tham dự các cuộc họp Bộ trưởng liên vùng “Trung Á - Liên minh châu Âu” và các hội nghị quốc tế về Afghanistan dự kiến được tổ chức từ ngày 4-5/10 tại thủ đô Brussels của Bỉ, dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Uzbekistan cho biết hôm 4/10.

Ông Abdulaziz Kamilov, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan dẫn đầu phái đoàn Uzbekistan tham gia đàm phán với EU. Ảnh: Sputniknews

Trong chuyến công du này, phái đoàn Uzbekistan sẽ tổ chức những cuộc đàm phán với các quan chức của Liên minh châu Âu (EU), nhằm tiếp tục tìm hướng tăng cường quan hệ hợp tác giữa Trung Á và EU.

Trước đó, hai bên đã phê duyệt chiến lược hợp tác “Trung Á-Liên minh châu Âu” vào năm 2007.

Những chương trình khu vực trong chiến lược hợp tác này có hiệu quả trong việc ổn định và an ninh, phát triển kinh tế bền vững và xóa đói giảm nghèo, cũng như hợp tác trong khu vực và giữa EU với Trung Á.

Bên cạnh đó, tài nguyên năng lượng và tài nguyên nước, giao thông, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, quản lý biên giới, phòng chống ma túy, giáo dục và khoa học, bảo vệ môi trường là những hướng ưu tiên của quan hệ hợp tác giữa EU với 5 quốc gia Trung Á, bao gồm Uzbekistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Turkmenistan và Tajikistan.

Từ năm 2007, EU đã phân bổ hơn 1 tỷ euro cho việc thực hiện các chương trình và dự án ở những quốc gia cụ thể tại khu vực này.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Trend & Newsare)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top