ClockThứ Tư, 16/05/2018 08:56

EU và Cuba ký kết dự án về năng lượng lên đến 18 triệu euro

Liên minh châu Âu (EU) và Cuba ngày 15/5 đã ký kết một dự án hợp tác về năng lượng tái tạo trị giá 18 triệu euro (21,5 triệu USD) trong khuôn khổ cuộc họp Hội đồng chung EU-Cuba.

Nghị viện EU thông qua hiệp định đầu tiên với CubaCác nghị sĩ châu Âu ủng hộ bình thường hóa quan hệ với CubaCuba, EU ký thỏa thuận song phương đầu tiênCuba và EU đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

Các container hàng tại Đặc khu phát triển Mariel của Cuba. Nguồn: AFP


Đây là cuộc họp đầu tiên của Hội đồng, diễn ra tại Brussels do Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez chủ trì. 

Trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Bruno Rodriguez, bà Federica Mogherini đánh giá cuộc họp đầu tiên của Hội đồng chung giữa EU và Cuba, với một dự án được ký kết, là một thông tin nhỏ tích cực trong một thế giới đang vô cùng phức tạp. 

Sự kiện này chứng tỏ rằng cam kết, đối thoại và sự kiên trì có thể mang lại những kết quả ngoại giao tốt. 

Bà Federica Mogherini tuyên bố EU ủng hộ các cải cách kinh tế và xã hội của Cuba, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững và tìm ra các giải pháp chung cho những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu hay các vấn đề liên quan đến an ninh. 

Châu Âu cũng lên kế hoạch tài trợ một chương trình hỗ trợ an ninh lương thực tại Cuba với khoản đóng góp trị giá 19,65 triệu euro trong năm nay. 

EU và Cuba sẽ khởi động 5 cuộc đối thoại tập trung vào các chủ đề phát triển bền vững, không phổ biến vũ khí hủy diệt, kiểm soát vũ khí, nhân quyền và phản đối các biện pháp đơn phương. 

Nội dung thứ năm chủ yếu nhằm đối phó với lệnh cấm vận do Washington áp đặt. 

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez lấy làm tiếc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ chống lại các ngân hàng và doanh nghiệp châu Âu. 

Trước đó, bà Federica Mogherini cũng tái khẳng định quan điểm của EU lên án sự bao vây cấm vận kinh tế của Mỹ chống Cuba, coi đây là những biện pháp "lỗi thời" và "trái pháp luật."
 
EU hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài chính tại Cuba, chủ yếu trong các lĩnh vực như du lịch và xây dựng. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Cuba sang EU ước đạt 471 triệu euro, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ EU đạt hơn 2 tỷ euro./.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top