Thế giới

EU vẫn theo đuổi các FTA với ASEAN

ClockThứ Tư, 13/05/2020 15:04
TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục thúc đẩy nhiều thỏa thuận thương mại với các nền kinh tế lớn của ASEAN mặc dù tiến trình đang chậm lại, sau những thành công liên tiếp đạt được với Singapore và Việt Nam hồi năm ngoái.

EU nhắm mục tiêu thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do với ASEANFTA giữa Liên minh châu Âu và Singapore chính thức có hiệu lựcBộ trưởng Thương mại Ấn Độ ủng hộ đàm phán FTA với EUFTA EU-Singapore được phê chuẩn, tạo tiền đề cho FTA EU-ASEANEU và ASEAN sẽ tái khởi động quá trình đàm phán FTA

Ảnh minh hoạ: Adserver.bworldonline.com/Vietnam+

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục thúc đẩy nhiều thỏa thuận thương mại với các nền kinh tế lớn của ASEAN mặc dù tiến trình đang chậm lại, sau những thành công liên tiếp đạt được với Singapore và Việt Nam hồi năm ngoái.

Cuối tuần trước, Đại sứ EU tại ASEAN Igor Dreismans khẳng định, điều quan trọng đối với châu Âu là tiếp tục theo đuổi các hiệp định thương mại với các nước khu vực ASEAN.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) của EU với Singapore có hiệu lực vào tháng 11 năm ngoái, cho phép Singapore được hưởng quyền tiếp cận các thị trường kỹ thuật số châu Âu, bên cạnh những quốc gia khác. Hiệp định thương mại của EU với Việt Nam cũng dự kiến ​​sẽ được thực thi sớm, theo đó ​​các loại thuế hải quan sẽ được loại bỏ dần trong 10 năm. Theo thống kê, Singapore và Việt Nam chiếm hơn 45% tổng thương mại EU-ASEAN năm 2018.

Theo Malaysian Reserve, các cuộc đàm phán với Indonesia, Philippines và Thái Lan đang được tiến hành, nhưng dự kiến sẽ có nhiều khó khăn. Tiến trình đàm phán với Malaysia đã bị đình trệ trong nhiều năm vì nhiều vấn đề, nhất là việc EU có kế hoạch cấm nhập khẩu dầu cọ. Tuy nhiên, EU vẫn không từ bỏ.

“Các FTA đang được đàm phán với Indonesia và hy vọng sẽ đạt được tiến triển với Thái Lan, để có nền tảng theo đuổi Thỏa thuận EU-ASEAN trong trung hạn. Điều này sẽ tốt cho các nền kinh tế và xã hội của chúng ta”, ông Dreismans cho biết trong buổi ra mắt Sách xanh EU-ASEAN 2020 vào cuối tuần trước.

Năm 2018, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, chỉ sau Trung Quốc, với tổng thương mại ước tính 263 tỷ USD. EU cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào ASEAN, với khoảng 374 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được bơm vào khu vực này mỗi năm trong những năm gần đây.

Tháng trước, EU đã huy động 350 triệu euro để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 ở khu vực ASEAN. Nguồn quỹ này sẽ hỗ trợ các hành động ở cấp quốc gia và khu vực để tăng cường hệ thống y tế và giảm bớt hậu quả kinh tế và xã hội của đại dịch.

Ngoài hỗ trợ tài chính, EU cũng đang tìm cách chia sẻ các kinh nghiệm trong các lĩnh vực như bảo vệ dữ liệu, du lịch và môi trường để đối phó với dịch bệnh đang bùng phát.

Bên cạnh các Hiệp định tự do thương mại, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) do Trung Quốc đứng đầu cũng dự kiến ​​sẽ hoàn tất trong năm nay.

Tuần trước, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Singapore Chan Chun Sing cho biết thỏa thuận này đang đi đúng hướng để có thể được ký kết vào cuối năm nay, bất chấp đại dịch COVID-19.

RCEP được coi là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới, bao gồm tất cả 10 quốc gia ASEAN, cùng với Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Ấn Độ đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 11 năm ngoái.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Malaysian Reserve)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top