ClockThứ Bảy, 03/08/2019 08:02

EU, Việt Nam ký kết thỏa thuận quốc phòng mới

TTH.VN - Vào ngày 5/8 tới, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini sẽ ký kết một thỏa thuận quốc phòng mới với Việt Nam.

Giới doanh nghiệp EU hy vọng EVFTA sớm được phê chuẩnRomania thúc đẩy ký kết hiệp định FTA và IPA giữa EU và Việt NamĐức khẳng định sớm ký và phê chuẩn EVFTAQuan hệ Việt Nam-Liên minh châu Âu có nhiều bước phát triển tích cựcViệt Nam và EU ký Hiệp định VPA/FLEGT

EU, Việt Nam ký kết thỏa thuận quốc phòng mới. Ảnh: Asia Times

Động thái được nhìn nhận là minh chứng mới nhất cho thấy EU đang cố gắng xây dựng mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với khu vực, đặc biệt là Việt Nam, nhất là trong bối cảnh căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc về Biển Đông đang leo thang.

Sau khi tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng EU – ASEAN diễn ra tại Bangkok từ ngày 1-2/8, bà Mogherini sẽ tới Hà Nội để ký thỏa thuận về sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động quân sự và nhân sự của EU.

“Tôi hy vọng thỏa thuận sẽ mang tính chất tiên phong cho nhiều thỏa thuận khác mà chúng tôi sẽ có với các nước đối tác ở ASEAN, bởi vì các sứ mệnh của chúng tôi không chỉ phục vụ cho lợi ích riêng của châu Âu mà còn phục vụ cho lợi ích hòa bình và an ninh trên toàn cầu”, bà Mogherini cho hay.

Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, bà Mogherini dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận khung (FPA), xác nhận Việt Nam sẽ trở thành một phần tham gia vào công tác giải quyết khủng hoảng của EU. Được biết, FPA cũng cho phép một quốc gia đóng góp vào các hoạt động và nhiệm vụ theo nội dung Chính sách An ninh và Quốc phòng chung của EU.

Người phát ngôn của EU trả lời báo giới Asia Times khẳng định rằng, thỏa thuận này là xác nhận cho cam kết chung của EU và Việt Nam về đóng góp cho hòa bình, an ninh trong khu vực nói riêng, cũng như bảo vệ trật tự đa phương theo quy tắc nói chung.

Thỏa thuận cũng cho phép Việt Nam tham gia tích cực vào các hoạt động quản lý khủng hoảng do EU dẫn đầu. Đây là những hoạt động đóng vai trò quan trọng trong công tác gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột và tăng cường an ninh quốc tế tại khu vực lân cận của EU và xa hơn thế nữa, người phát ngôn nói thêm.

Như vậy, đây sẽ là FPA thứ tư mà EU đã ký kết với các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trước đó là với Australia, New Zealand và Hàn Quốc. Thỏa thuận được đưa ra khi mối quan hệ giữa EU và Việt Nam đang trên đà khởi sắc.

Đan Lê (Lược dịch từ Asia Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top