Thể thao quốc tế

Euro 2016: Pháp lo sợ các "mục tiêu mềm" bị tấn công khủng bố

ClockThứ Ba, 07/06/2016 14:09
TTH.VN - Mặc dù các biện pháp an ninh chưa từng có đang được triển khai để bảo đảm an toàn cho Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016, Pháp vẫn lo ngại khả năng những tay súng cực đoan có thể tấn công nhằm vào các "mục tiêu mềm", theo tờ AFP hôm nay (7/6).

Đức cảnh báo nguy cơ IS tấn công Euro 20165000 chiến binh cực đoan trở về châu Âu, đe dọa EURO 2016Pháp diễn tập chống tấn công khủng bố trước thềm Euro 2016IS lên kế hoạch tấn công trận bóng đá Anh – Nga tại Euro 2016

Nhân viên cảnh sát tuần tra bằng xe đạp ở thành phố Marseille, Pháp hôm 6/6. Ảnh: AFP

Từ ngày 10/6, hàng triệu du khách nước ngoài cùng nhiều đơn vị báo chí trên khắp thế giới sẽ đổ về nước Pháp trong vòng 1 tháng để tham gia vào hoạt động thể thao sôi động và đầy hứa hẹn của châu Âu. Tuy nhiên, thực tế này đang tạo ra sự căng thẳng cho dịch vụ an ninh tại Pháp.

"Từ quan điểm của lực lượng chuẩn bị, chúng tôi đang thực hiện càng nhiều việc càng tốt. Mọi nguồn lực đã được huy động bao gồm cả cảnh sát, lực lượng bán quân sự, nhiều binh sĩ", một quan chức chống khủng bố cấp cao của Pháp nói với tờ AFP trong điều kiện giấu tên.

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định rằng: "Một cách hoàn toàn trung thực là tôi đang lo lắng".

Mối đe dọa kéo dài

Trước đó vào hôm 5/6, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng thừa nhận mối đe dọa khủng bố đối với sự kiện thể thao này.

"Không may thay, mối đe dọa này sẽ kéo dài trong một thời gian dài, vì vậy chúng ta phải làm tất cả mọi thứ để đảm bảo rằng Euro 2016 được tổ chức thành công", ông Francois Hollande nói với hãng tin France Inter radio.

Chính phủ của ông Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris hồi năm ngoái. Thế nhưng, thách thức trong việc giám sát những người trở về từ Syria và Iraq, hoặc những người đã lẻn vào châu Âu bằng cách sử dụng hộ chiếu giả hoặc trà trộn vào dòng người tị nạn đang làm dịch vụ an ninh của lục địa này trở nên quá tải.

"Trên tất cả, điều khiến chúng tôi thực sự lo lắng là những kẻ khủng bố đang ở đây, ở châu Âu, ví dụ những kẻ cực đoan đang ở Đức, nhưng chúng tôi lại chưa biết chúng đã đến, người Đức cũng không tìm thấy chúng, chúng đang ở yên và chờ đợi", các quan chức cho hay.

Căng thẳng ngày càng gia tăng

Vào ngày 13/5, tại một thị trấn ở phía bắc Baghdad, các tay súng cực đoan đã tấn công một quán cà phê, nơi những người ủng hộ đội tuyển Real Madrid thường xuyên gặp gỡ giao lưu. Vụ tấn công bằng vũ khí tự động và lựu đạn đã làm 16 người thiệt mạng.

"Đó giống như một tấm bưu thiếp gửi tới Euro 2016, một tin nhắn trực tiếp. Vụ tấn công có thể được thực hiện nhằm mục đích đe dọa chúng tôi, trong trường hợp này chúng đã thành công", theo nhận định của một quan chức chống khủng bố.

Thêm vào đó, căng thẳng đã gia tăng hơn nữa ngay trong ngày hôm qua (6/6), khi dịch vụ an ninh của Ukraine báo cáo ràng họ đã bắt giữ một nghi phạm cực đoan Pháp cùng một kho vũ khí, vật liệu nổ, người này bị cáo buộc đang lên kế hoạch để thực hiện "15 vụ tấn công khủng bố" trước và trong khuôn khổ Euro.

"Chúng tôi biết rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang có các kế hoạch tấn công mới và Pháp là mục tiêu quá rõ ràng", người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa DGSI Pháp, ông Patrick Calvar nhận định tại một phiên họp Quốc hội trong thời gian gần đây.

Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đặt ra mối quan tâm của riêng mình trong một tuyên bố: "Sân vận động Euro Cup, khu vực dành cho người hâm mộ và các địa điểm vui chơi giải trí tại Pháp và trên toàn châu Âu đại diện cho các mục tiêu tiềm năng của những kẻ khủng bố".

Bảo đảm an ninh tối đa

Được biết, Pháp đã huy động lực lượng bảo mật khổng lồ bao gồm 90.000 cảnh sát và nhân viên an ninh để bảo vệ 10 địa điểm diễn ra các trận đấu trên khắp đất nước.

Khoảng 10.000 binh sĩ đã được triển khai khắp nước Pháp kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công kinh hoàng hồi năm ngoái ở thủ đô Paris cũng sẽ được điều động để bảo đảm an ninh cho các trận đấu bóng đá.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nhấn mạnh rằng: "100% đề phòng không có nghĩa là 0% nguy cơ".

Mặc dù các khu vực dành cho người hâm mộ và sân vận động sẽ được canh gác và giám sát kỹ lưỡng, nguy cơ khủng bố lớn hơn có thể hiện hữu ở những khu vực liền kề.

Các cuộc tấn công vào ngày 13/11 tại Paris làm 130 người thiệt mạng đã chứng minh rằng, nhắm vào các "mục tiêu mềm" ngẫu nhiên như các quán bar và nhà hàng đem lại hiệu quả trong việc dấy lên sự sợ hãi.

"Không có gì đơn giản hơn việc thực hiện một cuộc tấn công. Bạn bảo vệ 1000 mục tiêu, thì mục tiêu thứ 1001 sẽ bị tấn công", Giám đốc Viện quan hệ quốc tế và chiến lược Pháp (IRIS), ông Pascal Boniface nói.

Trong thời điểm hiện nay, bất kỳ cuộc tấn công nhỏ nào cũng dẫn đến nguy cơ kết thúc giải đấu bóng đá ngay lập tức.

"Nếu có bất kỳ trường hợp tử vong nào, 3/4 các đội bóng nước ngoài sẽ rời khỏi nước Pháp. Và nếu IS thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn, tất cả mọi người sẽ bỏ đi. Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục có một bữa tiệc bóng đá trong khi phải chôn cất các nạn nhân?", quan chức chống khủng bố cho hay.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP, Dailymail & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top