Thế giới

EuroCham ủng hộ mục tiêu chủng ngừa COVID-19 cho 75% dân số của Việt Nam

ClockThứ Sáu, 28/05/2021 19:13
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ủng hộ mục tiêu tiêm chủng cho 75% dân số của Chính phủ Việt Nam, cho rằng đây sẽ là điều cần thiết để khai thông thương mại và đầu tư quốc tế, vốn rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

AmCham muốn tiếp sức chương trình vaccine của Việt Nam

EuroCham ủng hộ mục tiêu tiêm chủng cho 75% dân số của Chính phủ Việt Nam. Ảnh minh hoạ: moh.gov.vn

Để đạt được mục tiêu đó, giới lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang kêu gọi chính phủ khai thác sức mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân, cho phép các công ty này chủ động mua vaccine ngừa COVID-19 và tự tiêm chủng cho nhân viên của họ, giữa bối cảnh đất nước đang chống chọi với đợt bùng phát dịch lớn nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Theo EuroCham, điều này sẽ “làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời giúp thúc đẩy quá trình tiêm chủng của chính phủ”.

Sau khi ngăn chặn thành công đại dịch COVID-19 trong phần lớn năm 2020, Việt Nam hiện đang đối phó với một đợt bùng phát mới lây lan nhanh hơn, khiến hơn 3.200 người mắc COVID-19 tại 30 trên 63 tỉnh thành cả nước chỉ trong 1 tháng qua.

Các thành viên EuroCham cũng kêu gọi Chính phủ Việt Nam nới lỏng các quy định kiểm dịch đối với các nhà đầu tư và chuyên gia đã được tiêm phòng tại nước sở tại. Trong khi đó, dữ liệu của EuroCham/YouGov cho thấy, chiến dịch truyền thông của Việt Nam về các vấn đề thị thực và biên giới đã thành công rực rỡ, với 81% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu hiểu rõ các quy định.

Bình luận về vấn đề này, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho rằng, Việt Nam là “một trong những nước đi đầu trên thế giới trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19”. Việc đóng cửa biên giới nhanh chóng, các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và phong toả địa phương có người nhiễm bệnh đã giữ cho sự lây nhiễm ở mức thấp và cho phép các hoạt động kinh doanh trong nước tiếp tục. 

“Việt Nam đã thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về phòng chống COVID-19. Thách thức hiện nay là kết hợp thành công đó với một chương trình tiêm chủng đại trà đầy tham vọng và được đẩy nhanh. Nếu đạt được điều này, chắc chắn Việt Nam sẽ phục hồi. Điều này cũng sẽ giúp đáp ứng hai mục tiêu của chính phủ là bảo vệ người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Chủ tịch EuroCham nói thêm.

Trong khi đó, Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho biết, tiến độ tiêm phòng ở Đức có ý nghĩa quyết định đối với sự phục hồi kinh tế. Do đó, Đức khuyến khích và hỗ trợ các đối tác như Việt Nam làm bất cứ điều gì có thể để đẩy nhanh hơn nữa các chương trình tiêm chủng. Đó là lý do tại sao Đức tích cực nỗ lực cho sáng kiến ​​COVAX. Chương trình COVAX, với Đức là nhà tài trợ lớn thứ hai, hiện đã chuyển giao 2,49 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam.

Đầu tuần này, Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hà Nội cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tiếp cận bình đẳng với chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.​

Trong cuộc họp báo ngày 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói rằng, Việt Nam đang chuẩn bị một bộ quy định mới về kiểm dịch và cách ly "phù hợp và hiệu quả" đối với những người nhập cảnh vào nước này. Cùng ngày, Chính phủ cũng đã phê duyệt một quỹ đặc biệt để thúc đẩy chương trình tiêm chủng quốc gia, theo đó có thể kêu gọi sự đóng góp từ các tổ chức và cá nhân cho hoạt động của quỹ.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp và lược dịch từ Eurocham & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top