ClockChủ Nhật, 14/05/2017 07:13

Europol: Quy mô cuộc tấn công mạng toàn cầu vừa qua lớn chưa từng có

TTH.VN - Europol cảnh báo rằng một "điều tra quốc tế phức tạp" là điều cần thiết để xác định "thủ phạm" đằng sau cuộc tấn công mạng "chưa từng có" hôm 12/5 vừa qua, nhằm vào nhiều tổ chức trên toàn thế giới.

Bệnh viện khắp nước Anh nghi bị hacker tấn công

Màn hình một máy tính bị tấn công mạng hôm 12/5/2017. Ảnh: AFP

Ngày 12/5, ít nhất 75.000 hệ thống máy tính ở 99 quốc gia trên thế giới đã bị xâm nhập trong một cuộc tấn công mã hóa dữ liệu, trong đó một phần mềm độc hại được gọi là ransomware đã khóa các máy tính và yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin để khôi phục quyền truy cập.

Một số nước châu Âu, bao gồm cả Nga, nằm trong số những quốc gia bị tấn công nghiêm trọng nhất.

Hôm qua, cơ quan cảnh sát châu Âu (europol) thông báo rằng đơn vị chống tội phạm mạng EC3 đang hợp tác chặt chẽ với các nước bị ảnh hưởng tồi tệ nhất để "giảm thiểu nguy cơ và trợ giúp nạn nhân".

Tại Anh, có khoảng 48 tổ chức y tế công cộng đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công khiến các bác sĩ và bệnh viện không thể truy cập dữ liệu bệnh nhân, dẫn tới việc phải hủy bỏ một lượng lớn các cuộc hẹn.

Trong khi đó, người đứng đầu Văn phòng chống tội phạm mạng của Pháp Valerie Maldonado, nhấn mạnh rằng số lượng các hệ thống tấn công sẽ tăng trong vài ngày tới.

"Đây là con số tạm thời của số máy tính bị nhiễm và nó có thể tăng lên đáng kể trong những ngày tới", bà nói.

Cũng trong ngày hôm qua, công ty đường sắt của Nga tuyên bố rằng, mặc dù bị tấn công mạnh, hệ thống giao thông của nó không bị gián đoạn. Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng của Nga, FinCert, do ngân hàng trung ương điều hành, cũng thông báo rằng vụ tấn công này đã không xâm nhập vào hệ thống của nó. Ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, cũng tuyên bố máy tính và cơ sở dữ liệu của nó không bị ảnh hưởng trong vụ tấn công này.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Europol báo động tình trạng tội phạm lợi dụng ChatGPT cho mục đích xấu

Cơ quan cảnh sát Liên minh châu Âu Europol hôm qua (27/3) đã cảnh báo về nguy cơ tội phạm lạm dụng chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT trong các nỗ lực lừa đảo, truyền bá thông tin sai lệch và các tội phạm mạng khác, làm tăng thêm mối lo ngại từ các vấn đề pháp lý cho đến đạo đức.

Europol báo động tình trạng tội phạm lợi dụng ChatGPT cho mục đích xấu
Hơn 240 sự cố tấn công mạng vào hệ thống thông tin tại Việt Nam trong dịp tết

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (tính từ ngày 29/1 đến 5/2), các hệ thống cảnh báo, giám sát an toàn không gian mạng đã ghi nhận và hướng dẫn cơ quan, tổ chức khắc phục hơn 240 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Hơn 240 sự cố tấn công mạng vào hệ thống thông tin tại Việt Nam trong dịp tết

TIN MỚI

Return to top