ClockThứ Hai, 26/09/2016 09:19

EVN đảm bảo mục tiêu phát điện, chống lũ các hồ chứa

Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ở các công trình thủy điện do EVN quản lý đã và đang được thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định hiện hành.

Thủy điện lớn lo chống lũ...

Báo cáo về công tác đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Công tác PCTT&TKCN ở các công trình thủy điện do EVN quản lý đã được thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định hiện hành.

Giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt miền Trung. Ảnh: TL

EVN đã đưa vào vận hành trang web: hochuathuydien.evn.com.vn. Trang web này thu thập số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện đang được 23 đơn vị thuộc EVN quản lý và cung cấp số liệu quan trắc vận hành của 37 hồ chứa thủy điện. Các Công ty thủy điện định kỳ cập nhật các thông tin về vận hành hồ chứa theo quy định.

EVN cho biết, Tập đoàn đã hoàn thành mục tiêu chống lũ năm 2016 của 4 dự án thủy điện là Huội Quảng, Lai Châu, Trung Sơn và Thác Mơ mở rộng.

Cùng với việc bổ sung vào điện quốc gia 660MW của tổ máy 2 Thủy điện Lai Châu và tổ máy 2 Thủy điện Huội Quảng, Tập đoàn còn khởi công dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (600MW), đồng thời hoàn thành cấp Chứng chỉ phát điện tạm thời (PAC) có điều kiện cho 4 tổ máy, gồm tổ máy 2 Nhiệt điện Mông Dương 1, tổ máy 2 Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 2 tổ máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Trong khi đó, tình hình thi công các dự án nguồn điện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân như Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng và các dự án Nhiệt điện Thái Bình, Thủy điện Sông Bung 2, Thủy điện Trung Sơn, Thủy điện Thác Mơ mở rộng và Thủy điện Đa Nhim mở rộng cơ bản bám sát tiến độ.

Để đảm bảo an toàn cho hạ du, các hệ thống cảnh báo cũng được các công ty thủy điện thuộc EVN vận hành hiệu quả, với nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương và nhân dân khu vực hạ du công trình thủy điện. Hàng năm trước khi vào mùa mưa lũ, các công ty thủy điện đều thực hiện công tác kiểm tra rà soát các hệ thống cảnh báo, đảm bảo vận hành ổn định.   

Đối với hệ thống quan trắc, giám sát hồ chứa, ông Ngô Sơn Hải cho biết: Để có thông tin kịp thời, tin cậy về tình hình thời tiết và khí tượng thủy văn, các công ty thủy điện thuộc EVN đều ký hợp đồng cung cấp bản tin dự báo. Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức quan trắc tại tuyến đầu mối bằng nhiều phương pháp khác nhau, kết hợp giữa hệ thống tự động và thủ công nhằm đảm bảo các số liệu quan trắc cho kết quả tin cậy.

Cập nhật diễn biến mưa lũ từng giờ

Thực tế hiện nay, EVN đã đưa vào vận hành trang web: hochuathuydien.evn.com.vn. Trang web này thu thập số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện đang được 23 đơn vị thuộc EVN quản lý và cung cấp số liệu quan trắc vận hành của 37 hồ chứa thủy điện. Các Công ty thủy điện định kỳ cập nhật các thông tin về vận hành hồ chứa theo quy định, khi vận hành bình thường cập nhật 2 giờ một lần, khi có xuất hiện lũ được cập nhật 1 giờ/lần, 30 phút/lần, 15 phút/lần tùy theo biên độ xuất hiện lũ của từng hồ chứa.

Các thông tin về vận hành hồ chứa tại trang web trên đã được EVN cung cấp cho Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương. Hiện trang web trên được EVN giao cho Trung tâm Viễn thông và Công nghệ thông tin của Tập đoàn vận hành.

Khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay, theo Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải là hàng năm, trước mùa lũ, các đơn vị thuộc EVN đều lập phương án phòng, chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập, trình UBND các tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, đa số các đập thủy điện chưa có bản đồ địa hình, phân bố dân cư vùng hạ du với tỷ lệ cần thiết phục vụ cho việc xây dựng phương án; khó xác định ranh giới vùng ảnh hưởng ở hạ du đập, đặc biệt đối với nhiều đập của nhiều chủ đầu tư xây dựng trên cùng một lưu vực sông; chưa đồng bộ trong việc điều phối chung giữa các chủ đập khi các hồ chứa trên cùng lưu vực cùng tham gia xả lũ; chưa có sự  nhất quán trong sử dụng các tiêu chí để phân cấp quản lý an toàn đập,...

Ông Trần Quang Hoài - Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT&TKCN cho rằng: Thời gian qua Bộ Công Thương, EVN có sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo trong công tác phòng chống thiên tai. Đặc biệt EVN đã  thực hiện tốt công tác vận hành, quản lý phát điện, đảm bảo an toàn hồ chứa góp phần chống lũ cho hạ du.

Tuy nhiên ông Hoài đề nghị Bộ Công Thương, EVN tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin hồ chứa thủy điện lên website và có phân tích, dự báo xu thế nước về. Ngoài ra các thông tin phương án đảm bảo an toàn đập, hạ du, bản đồ ngập lụt hạ du, lượng mưa trong lưu vực, phương án xả lũ, phương án phối hợp địa phương… cần cung cấp thông tin đầy đủ. Sau cuộc họp này, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra để đánh giá khách quan tình hình nhằm báo cáo Ban chỉ đạo để đưa ra phương án phù hợp trong công tác PCTT&TKCN.

Theo Dân việt

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phương án phòng chống thiên tai với nhiều kịch bản

Mùa mưa bão năm 2023, theo dự báo trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra từ 3-4 cơn bão và 10-12 đợt mưa, mưa lớn. Trên cơ sở nhận định xu thế khí tượng thuỷ văn, nhiều giả định kịch bản thiên tai đã được đưa ra tại cuộc họp rà soát, triển khai nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai (PCTT) của tỉnh năm 2023, diễn ra chiều 7/9.Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Chủ động phương án phòng chống thiên tai với nhiều kịch bản

TIN MỚI

Return to top