Thể thao

“Fan cứng” bóng đá U80

ClockChủ Nhật, 03/11/2019 07:24
TTH - Người hâm mộ bóng đá xứ Huế còn nhớ cách đây 5 năm (năm 2014), VTV đã vào Huế thiết lập một phim trường ngay ngôi nhà của mệ với tấm biển hiệu quán nhậu “Mệ Lành” và mời cụ bà tham gia gameshow “Điều ước thứ bảy”.

Top 100 & cơ hội vàng

Bóng đá và âm nhạc là 2 niềm đam mê lớn của mệ Lành

Điều ước của mệ Lành là được đến sân Mỹ Đình coi trận giao hữu Việt Nam - Malaysia chiều 16/11/2014 và MC Lại Văn Sâm đã giúp mệ thực hiện điều ước đó. Hay cách đây đúng 1 năm, HTV đã mời mệ Lành tham gia chương trình “Mãi mãi thanh xuân” và những ai xem chương trình đều trố mắt ngạc nhiên về những kiến thức của mệ về bóng đá và đặc biệt là về câu lạc bộ MU.

Mệ Lành là cách gọi trìu mến của người dân ở đường Hàn Thuyên – TP. Huế về bà Nguyễn Thị Kim Lành, năm nay 78 tuổi. Một cụ bà yêu bóng đá đến say mê, mà theo người dân ở đây nhận xét là “rất đặc biệt”. Tình yêu thể thao của mệ Lành có từ trong máu, khi thuở ấu thời, mệ tham gia các đội tuyển bóng bàn, bóng chuyền học sinh của trường học, hễ nghe có bóng đá là bỏ công bỏ việc đi coi cho bằng được.

Mệ Lành trở nên “ghiền” bóng đá từ khi Đài Truyền hình Việt Nam phát các bản tin lược thuật diễn biến các trận đấu của giải ngoại hạng Anh những năm đầu thập kỷ 1990. Mệ Lành kể: “Thấy cái thằng Cantona nó oai vệ quá, cái cổ áo khi mô cũng dựng đứng mà đá đường banh mô cũng sắc sảo rứa là mê đội MU từ đó đến chừ”. Mùa giải năm ngoái MU chơi bết bát, mệ rất lo và làm thơ nói về đội bóng của mình: “Ngồi xem bóng mà lòng nặng trịch/Tim nhảy thình thịch theo nhịp bóng lăn”. MU có lúc thăng trầm nhưng tình cảm của mệ Lành thì vẫn vẹn nguyên, bởi theo lời của mệ: “Bóng đá cũng như tình yêu, phải chung thủy mới đẹp!”.

Mệ Lành nói về bóng đá như một bình luận viên thứ thiệt. Nói chuyện về MU một hồi, mệ Lành bất ngờ chuyển qua câu chuyện về đội tuyển bóng đá Việt Nam: “Phải đến khi thầy Tô (HLV Calisto) và các học trò thắng Thái Lan, lòng mệ mới cảm xúc thiệt sự với các cầu thủ của nước mình”. Sau chiến thắng 2-1 của đội tuyển Việt Nam trước đội Thái Lan, mệ Lành đã làm thơ tặng thầy trò HLV Calisto: “Khi trái bóng chưa lăn/Nào ai dám cam đoan rằng Việt Nam thắng Thái/Sự thật thì trái lại/Chúng ta đã thắng thật rồi/Ôi sung sướng tuyệt vời/Cả nước cứ sục sôi/Đêm Noel không ngủ/Hoan hô Calisto...”.

Mệ Nguyễn Thị Kim Lành năm nay 78 tuổi, quê xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, nhưng mệ sinh ra và lớn lên tại Thái Lan, đến năm 17 tuổi mới về quê sinh sống. Năm 1977, mệ theo chồng về Huế và làm nghề dạy học. Mệ dạy môn văn ở các Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Thống Nhất đến khi về hưu.

Đêm 28/12/2008, khi cả nước xuống đường thành những cơn lốc đỏ reo hò cùng chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên của bóng đá Việt Nam sau bao nhiêu năm chờ đợi. Trong căn nhà nhỏ ở số 78 Hàn Thuyên, mệ Lành vừa khóc vì hạnh phúc vừa viết những câu thơ đầy xúc cảm: “Nửa đời người hôm nay mới có/Cúp vàng Đông Nam Á đã về ta/Tôi bỗng thấy Việt Nam như trẻ lại/Đoàn người tuôn chảy mãi ra đường/Rầm rập hô vang: Việt Nam vô địch!”.

Khi chứng kiến đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành chiến thắng trên chấm luân lưu trước nhà đương kim vô địch Thái Lan tại Sea Games 25 trên đất Lào, mệ Lành sung sướng trào nước mắt. Mệ nhớ lại: “Tui không vui khi mấy chú bình luận viên trên truyền hình trong bản tin thể thao tối hôm đó nói rằng, chiến thắng của đội bóng đá nữ chiều nay là vẻ đẹp tô điểm cho trận chung kết bóng đá nam chiều mai. Nói rứa là bất công cho chị em lắm, mà cũng chủ quan nữa. Kết quả là trận chung kết gặp người Mã, đội tuyển nam của chúng ta đã thua tức tưởi”.

Trong câu chuyện đang vui về bóng đá Việt Nam, tôi hỏi: “Mệ đánh giá về đội tuyển Việt Nam hiện tại thế nào?”. Như một nhà chuyên môn bóng đá thứ thiệt, mắt mệ Lành sáng lên với những lời phân tích theo cách của mệ: “Khi mô tui xem xong một trận bóng tui đều có “dàn ý” riêng của mình. Từ ngày có thầy Park, bóng đá nước mình đã bước sang trang mới, đá đâu thắng đó. Ông Park đã giỏi rồi nhưng cũng cần khen mấy cháu của đội tuyển Việt Nam thế hệ vàng nữa chứ. Cả đội hình của đội tuyển nước mình chừ không thấy cầu thủ mô dở cả. Nói thiệt, kể từ vòng chung kết U23 châu Á đến chừ, tui như trẻ hẳn ra nhờ xem đội tuyển Việt Nam thi đấu. Vừa rồi thắng Mã Lai với Indonesia là giỏi rồi, nhưng cứ đá như rứa thì Thái Lan với Ả Rập cũng sẽ là bại tướng của thầy trò ông Park cho mà coi...  ”. Mệ còn đọc lại bài thơ mệ viết khi các chàng trai U23 Việt Nam thi đấu tại trận chung kết lịch sử tại Thường Châu cách đây chưa lâu đầy xúc động:

“Tuyết phủ dày trên sân bóng

Khán giả ngồi xem còn chết cóng

Giữa sân cầu thủ vẫn đá bóng hết mình

Ta thấy thương cầu thủ vô cùng

Dù thất bại các cháu vẫn là người hùng trong lòng người hâm mộ

Thành tích các cháu quá rạng rỡ

Cho đất nước, cho bạn bè và cho cả tương lai”.

Bài, ảnh: PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lỡ hẹn

Giải vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á 2022 đang diễn ra tại Indonesia vẫn có sự hấp dẫn đặc biệt.

Lỡ hẹn
Đổi phận “kép phụ”

Tại CLB Bóng đá Huế thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia, tuyển thủ U23 quốc gia Hồ Thanh Minh là “kép chính”.

Đổi phận “kép phụ”
Xác định đối thủ của tuyển U23 Việt Nam ở tứ kết là U23 Saudi Arabia

Đánh bại UAE ở lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2022 diễn ra ở Uzbekistan tối 9/6, U23 Saudi Arabia giành ngôi đầu bảng D, họ sẽ trở thành đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết. Trong khi đó, dù đánh bại Tajikistan 3 - 0, U23 Nhật Bản vẫn xếp thứ 2 do kém về chỉ số phụ và sẽ đụng độ nhà ĐKVĐ U23 Hàn Quốc ỏ vòng đấu tiếp theo.

Xác định đối thủ của tuyển U23 Việt Nam ở tứ kết là U23 Saudi Arabia
Return to top