ClockThứ Tư, 17/10/2018 06:08

FAO: Cần biện pháp khẩn cấp hạn chế sự gia tăng nạn đói toàn cầu

TTH.VN - Vẫn còn thời gian để đưa ra cam kết toàn cầu nhằm chấm dứt nạn đói, nhưng "những biện pháp khẩn cấp" là cần thiết để đảo ngược sự gia tăng gần đây về số người đói, các diễn giả tại Ủy ban An ninh Lương thực thế giới (CFS) ngày 16/10 cho biết.

FAO cảnh báo tỷ lệ đói nghèo trên thế giới vẫn còn caoLHQ tìm kiếm 1,06 tỷ USD xây “bức tường lửa chống nạn đói”FAO kêu gọi đẩy mạnh hành động hỗ trợ các nước châu Phi trước nạn đói

Khoảng 821 triệu người trên thế giới phải hứng chịu với nạn đói hồi năm ngoái. Ảnh: Sharing

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị của CFS, Tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO), ông José Graziano da Silva khẳng định, thất bại trong việc xóa bỏ nạn đói sẽ làm suy yếu tất cả các mục tiêu phát triển bền vững. Điều này có nghĩa là "đói nghèo sẽ không bị xóa bỏ, tài nguyên thiên nhiên sẽ tiếp tục suy thoái, và việc di cư bắt buộc sẽ tiếp tục gia tăng".

Trong một động thái liên quan, Chủ tịch CFS, ông Mario Arvelo cho rằng: "Chương trình nghị sự của chúng tôi cực kỳ đầy tham vọng". Nếu chúng ta chiến thắng, nếu mọi người ở mọi quốc gia đều được đảm bảo lương thực bền vững vào năm 2030, đó sẽ là bước ngoặt to lớn nhất trong lịch sử, Chủ tịch CFS nói thêm.

Các phiên họp của CFS năm nay bao gồm việc cải thiện các hệ thống thực phẩm và dinh dưỡng, cũng như hơn 50 sự kiện bên lề tập trung vào các vấn đề từ biến đổi khí hậu và đô thị hóa đến phụ nữ nông thôn, quyền sử dụng đất, chế biến thực phẩm, nông nghiệp và quản lý chăn nuôi.

Theo báo cáo mới nhất về nạn đói của Liên Hiệp quốc (LHQ), khoảng 821 triệu người, nghĩa là cứ 9 người trên hành tinh này thì có 1 người phải đối mặt với nạn đói hồi năm ngoái, đánh dấu sự gia tăng hàng năm thứ 3 liên tiếp.

Cải thiện sinh kế của những người dân nông thôn nghèo, đồng thời thúc đẩy khả năng phục hồi của họ trong bối cảnh thiên tai và xung đột là điều cần thiết, ông José Graziano da Silva lưu ý.

Trong khi đó, ông David Beasley, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) nhấn mạnh: "Chúng ta phải nghiêm túc hơn trong việc chấm dứt các cuộc xung đột".

Thanh Ngân (Lược dịch từ FAO & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Return to top