ClockThứ Sáu, 03/06/2016 14:19

FAO: Hạn hán và xung đột làm trầm trọng thêm tình hình lương thực toàn cầu

TTH.VN - Hạn hán liên quan đến El Niño và xung đột dân sự đã đẩy số lượng các quốc gia hiện cần đến hỗ trợ lương thực từ bên ngoài tăng từ 34 lên 37 nước trong tháng 3 vừa qua, một báo cáo mới của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho thấy.

El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6Dự báo: Hiện tượng thời tiết La Nina sẽ xuất hiện trong vài tháng tớiLHQ: Cần hành động quốc tế để đối phó với ảnh hưởng của El NinoSau El Nino, có nguy cơ La Nina sẽ tấn công châu ÁEl Nino có thể làm giảm tới 70% năng suất lúa

Hạn hán ở Afghanistan. Ảnh: FAO

Theo báo cáo mới về Triển vọng Cây trồng và Tình hình Lương thực, Papua New Guinea, Haiti và Nigeria là 3 quốc gia mới trong danh sách các nước cần đến sự giúp đỡ từ bên ngoài để nuôi sống người dân và cộng đồng người tị nạn đang sống trong đất nước.

Ở Haiti, sản lượng ngũ cốc và tinh bột rễ trong năm 2015 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua, chủ yếu do hiện tượng El Niño – khiến tình trạng hạn hán trở nên tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ ở vành đai Trung Mỹ. Khoảng 3,6 triệu người, chiếm hơn 1/3 dân số, đối mặt với cảnh mất an toàn thực phẩm, gần một nửa trong số đó rơi vào tình trạng nghiêm trọng, trong khi ít nhất 200.000 người đang ở trong tình huống khẩn cấp về thực phẩm, FAO cho biết.

Ở Nam Phi, El Nino đã tác động đáng kể đến tình hình an ninh lương thực và sản lượng ngũ cốc thu hoạch được trong năm 2016 hiện dự đoán sẽ giảm 26% so với năm trước đây, gây ra một sự gia tăng đáng kể trong giá ngô và các yêu cầu nhập khẩu trong đến năm tiếp theo, báo cáo chỉ rõ.

Hạn hán kéo dài ở Papua New Guinea trong năm qua cùng với những trận mưa lớn và lũ lụt cục bộ hồi đầu năm 2016, đã ảnh hưởng đến khoảng 2,7 triệu người. Sản lượng ngũ cốc ở khu vực cao nguyên dự kiến ​​sẽ thiếu hụt nghiêm trọng, trong khi thu hoạch ở vùng lân cận Timor-Leste dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm năm thứ 2 liên tiếp.

Sau khi El Nino kết thúc, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dự báo đến 65% nó sẽ kéo theo hiện tượng La Niña, thường gây nên tình trạng mưa lớn - có khả năng mang lại lợi ích cho đất khô nhưng cũng đặt ra nguy cơ lũ lụt, báo cáo cho biết.

Xung đột khiến an ninh lương thực càng thêm tồi tệ

Báo cáo cũng cho thấy rằng, các cuộc xung đột dân sự và sự di tản đã khiến tình hình an ninh lương thực trở nên tồi tệ hơn ở 12 trong số 28 quốc gia trong danh sách theo dõi.

Khoảng 13,5 triệu người ở Syria đang cần hỗ trợ nhân đạo, với khối lượng ngày càng tăng. Vụ mùa năm nay được dự báo sẽ giảm khoảng 9%, do lượng mưa không đều ở các vùng trên cả nước, kết hợp với sự thiếu đầu vào và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp, theo FAO.

Báo cáo mới cũng cho biết, Nigeria vừa có tên trong danh sách các nước cần trợ giúp bên ngoài, là do sự dịch chuyển nội bộ với quy mô lớn của người dân, bắt nguồn từ cuộc xung đột đang diễn ra ở các huyện phía Bắc, dẫn đến con số ngày càng tăng  những người tị nạn và tình trạng mất an ninh lương thực ở nước láng giềng Cameroon, Chad và Niger. Theo ước tính, khoảng 3,4 triệu người ở Nigeria, chủ yếu là ở các bang Borno và Yobe, cần được hỗ trợ lương thực.

Tại Yemen, nơi có hơn 14,4 triệu người được đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn thực phẩm, một nửa trong số đó ở trong tình trạng nghiêm trọng, FAO cảnh báo

Tố Quyên (Lược dịch từ FAO & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Return to top