Thế giới

FAO: Rác thải thực phẩm là một vấn đề toàn cầu

ClockThứ Tư, 29/09/2021 21:33
TTH - Trong lời kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm giảm lượng thực phẩm bị lãng phí, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, tình trạng thiếu lương thực, đói và suy dinh dưỡng đang ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên thế giới.

World Bank rót vốn cho một start-up giải quyết vấn đề rác thải thực phẩm

 Thế giới đã lãng phí 17% tổng lượng thực phẩm trong năm 2019.  Ảnh minh họa: biocycle.net/TTXVN

Lời kêu gọi được đưa ra khi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của LHQ chỉ ra rằng, ước tính khoảng 931 triệu tấn thực phẩm, tương đương 17% tổng lượng thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng trong năm 2019 đã bị vứt bỏ. Bên cạnh đó, do đại dịch COVID-19, có thêm 132 triệu người hiện phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và dinh dưỡng, FAO lưu ý nhân Ngày Quốc tế Nhận thức về thất thoát và lãng phí thực phẩm (29/9).

Bà Nancy Aburto, Phó Giám đốc phụ trách mảng thực phẩm và dinh dưỡng, Bộ phận Phát triển kinh tế và xã hội của FAO nhận định, vấn đề rác thải thực phẩm là một vấn đề toàn cầu và không chỉ giới hạn ở những quốc gia giàu có. Tình trạng mất an ninh lương thực, đói và suy dinh dưỡng đang tác động đến mọi quốc gia trên thế giới, và không quốc gia nào là không bị ảnh hưởng; 811 triệu người bị đói, 2 tỷ người bị thiếu vi chất dinh dưỡng, và hàng triệu trẻ em còi cọc và ốm yếu, mắc các dạng suy dinh dưỡng nguy hiểm.

Cũng theo FAO, các quốc gia cần áp dụng sự đổi mới để giảm lãng phí, chẳng hạn như bao bì mới có thể giúp kéo dài thời hạn sử dụng của nhiều loại thực phẩm, trong khi các ứng dụng điện thoại thông minh có thể đưa người tiêu dùng đến gần hơn với nhà sản xuất, giúp rút ngắn thời gian giữa thu hoạch và tiêu thụ.

Qua đó, việc giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm sẽ cải thiện các hệ thống nông sản thực phẩm, giúp đạt được an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và chất lượng thực phẩm, mang lại kết quả dinh dưỡng; đồng thời sẽ đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kính, cũng như áp lực lên các tài nguyên đất và nước.

THANH NGÂN

 (Lược dịch từ UN News & UNEP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top