Thế giới

FBI: Vụ xả súng ở California có thể là một hành động khủng bố

ClockThứ Bảy, 05/12/2015 07:05
TTH.VN - Vụ nổ súng hàng loạt tại California đang bị điều tra theo hướng của một "hành động khủng bố", FBI cho biết ngày hôm qua (4/12), trong bối cảnh có thông tin cho thấy nữ nghi phạm của vụ thảm sát đã cam kết trung thành với nhóm IS trên Facebook.


Các nhà điều tra phong toả hiện trường vụ xả súng hôm 2/12. Ảnh: AP

"Dựa trên những thông tin và các sự kiện có được, chúng tôi đang điều tra hành vi khủng khiếp này như một hành động khủng bố", David Bowdich - Trợ lý giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phụ trách văn phòng ở Los Angeles tiết lộ với các phóng viên ngày hôm qua.

Ông Bowdich cho biết thêm, các nhà điều tra đang xác minh một bài viết trên Facebook, trong đó nữ nghi phạm Malik được cho là đã cam kết trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi, được thực hiện trong khoảng thời gian diễn ra cuộc tấn công hôm 2/12 vừa qua tại một trung tâm phát triển dành cho người khuyết tật ở San Bernardino, California, giết chết ít nhất 14 người và làm bị thương 21 người khác.
Các tay súng Tashfeen Malik, 27 tuổi, một phụ nữ gốc Pakistan, và chồng cô, Syed Rizwan Farook, 28 tuổi, đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát vài giờ sau vụ thảm sát.
Một quan chức Mỹ nắm rõ cuộc điều tra nói với tờ New York Times: "ở thời điểm này, chúng tôi tin rằng họ có tư tưởng tự cực đoan và lấy cảm hứng từ các hành động của IS hơn là thực sự được yêu cầu thực hiện hành vi tội ác này".
Bên cạnh đó, Tổng thống Barack Obama ngày hôm qua cũng cho rằng, có "khả năng" vụ thảm sát "có liên quan đến khủng bố".
Theo thông tin từ các quan chức cảnh sát Mỹ, Farook và Malik có đủ đạn và bom để giết chết hàng trăm người khi những kẻ này tiến hành cuộc tấn công. Cảnh sát trưởng Jarrod Burguan của San Bernardino cho rằng, cuộc thảm sát có thể còn tồi tệ hơn khi các nhà chức trách tìm thấy 3 quả bom ống cùng với một thiết bị nổ điều khiển từ xa không thể hoạt động bên cạnh 12 quả bom ống khác và hơn 3.000 viên đạn được tìm thấy trong nhà các nghi phạm.
Vụ xả súng ở California vừa qua là thảm sát đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ khi một tay súng giết chết 20 trẻ em và 6 người lớn tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut hồi tháng 12 năm 2012.
Trong năm nay, thống kê đã có hơn 350 vụ nổ súng hàng loạt tại Hoa Kỳ có từ 4 người bị thương hoặc thiệt mạng trở lên, theo trang shootingtracker.com - trang web chuyên kiểm đếm số người thiệt mạng do bạo lực súng ở Mỹ.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top