ClockThứ Sáu, 23/12/2011 10:53

FDA điều tra sữa Enfamil sau khi một trẻ sơ sinh tử vong

TTH - Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Thuốc, TT Kiểm soát dịch bệnh Mỹ đang cùng phối hợp điều tra về một trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do nhiễm khuẩn hiếm gặp mà thủ phạm có thể là 1 loại sữa bột của hãng Mead Johnson.

Hai tổ chức này cũng đang điều tra một trường hợp khác may mắn sống sót sau khi nhiễm khuẩn tương tự có tên sakazakii Cronobacter này.


Loại sữa bị nghi ngờ là gây ra cái chết của 1 trẻ sơ sinh

Cả hai trường hợp xảy ra ở bang Missouri trong vòng một tháng qua, và hiện vẫn chưa rõ là có liên quan gì với nhau không.

Do sữa công thức không phải là sản phẩm thương mại được vô trùng, nên FDA khuyến cáo:
- Dùng các loại đóng gói với khối lượng nhỏ để giảm số thời gian sữa phải tiếp xúc với không khí.
- Không giữ sữa đã pha lâu hơn 2 tiếng mà không được để lạnh.
- Hạn chế để sữa đã pha trong tủ lạnh.

Còn theo Tổ chức Y tế Thế giới, để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh, khi pha sữa cần rửa tay bằng xà phòng, tiệt trùng tất cả các dụng cụ để sữa và chỉ chuẩn bị đủ lượng sữa cho bé trong 1 lần dùng.

Trước đó, cuối ngày thứ Tư, hãng Wal-Mart tuyên bố đã loại khỏi hệ thống các sữa hộp có nhãn hiệu Enfamil New born, loại sữa mà em bé tử vong đã dùng. Nhà bán lẻ này cho biết họ loại sản phẩm này ra vì “thận trọng” chứ không phải đã xác định được thủ phạm đích danh.
 
Nhà sản xuất Enfamil, hãng Mead Johnson Nutrition, cho biết đang làm việc với các cơ quan hữu quan để xác định nguyên nhân gây ra trường hợp tử vong này và “rất tự tin về sự an toàn và chất lượng các sản phẩm của mình”.
 
Cơ quan Y tế bang Missouri kêu gọi người tiêu dùng trả lại sản phẩm hoặc tạm thời ngừng sử dụng cho đến khi có kết quả điều tra chính thức.
 
FDA hiện đã thu thập các mẫu sữa bột (hộp sữa em bé tử vong đã sử dụng và hộp sữa chưa được mở nắp tại cửa hàng Walmart. Ngoài ra, cơ quan này cũng thu thập các mẫu nước đóng chai đã sử dụng để pha sữa. Kết quả dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.
 
Trên thực tế, FDA điều tra từ 4-6 trường hợp nhiễm khuẩn Cronobacter ở trẻ sơ sinh mỗi năm.
 
Thu Phương (Theo Dân Trí)
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top