ClockThứ Bảy, 27/08/2016 08:50

FDA khuyến cáo cần kiểm tra mẫu máu được hiến trước nguy cơ lây nhiễm Zika

TTH.VN - Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) hiện nay khuyến cáo rằng, tất cả quy trình hiến máu ở Mỹ cần được thử nghiệm để sàng lọc virus Zika, trong bối cảnh quan ngại về cách thức lây lan của loại virus này.

Mỹ: Nhà Trắng chi 81 triệu USD để nghiên cứu chống ZikaCanada sắp thử nghiệm vaccine Zika đầu tiên trên ngườiLHQ thành lập quỹ tín thác đa phương ứng phó với Zika

"Vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về tính chất và mức độ truyền virus Zika," Peter Marks, giám đốc Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

"Tại thời điểm này, các khuyến nghị để kiểm tra toàn bộ nguồn cung cấp máu sẽ giúp đảm bảo rằng máu an toàn có sẵn cho tất cả các cá nhân có thể cần truyền máu," ông nói thêm.

Những người hiến máu cần được kiểm tra trước nguy cơ lan tràn của virus Zika. Ảnh: TheHill

Khuyến cáo sâu rộng của FDA ngày hôm qua nhấn mạnh mối quan tâm của cộng đồng y tế đối với loại virus đang lan truyền nhanh chóng trên khắp Hoa Kỳ trong mùa hè này qua đường du lịch. Loài muỗi mang virus Zika cũng đã xuất hiện ở một số khu vực thuộc miền nam Florida trong tháng này.

Theo đó, một số ngân hàng máu tại địa phương, bao gồm cả ở Tampa, Atlanta và Houston, đã thực hiện thủ tục kiểm tra Zika.

Quá trình thử nghiệm để sáng lọc virus này đã phát hiện 1 người hiến máu có kết quả dương tính đối với Zika, FDA xác nhận lần đầu tiên vào hôm qua.

"Vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về tính chất và mức độ lan truyền của virus Zika", Tiến sĩ Peter Marks, người đứng đầu Trung tâm FDA, cho biết trong một tuyên bố hôm qua (26/8). "Tại thời điểm này, các khuyến nghị kiểm tra toàn bộ nguồn  máu cung cấp sẽ giúp đảm bảo có nguồn máu an toàn cho tất cả những người cần truyền máu", ông nói thêm.

Cũng theo Tiến sĩ Peter Marks, những người hiến máu có máu xét nghiệm dương tính, rất có thể đã bị nhiễm thông qua du lịch.

Hồi đầu tháng này, một nhóm nghiên cứu bao gồm các thành viên của Hội Chữ thập đỏ Mỹ tin rằng, một người bị nhiễm virus Zika đã lây bệnh 2 người được truyền máu từ người này.

Ngân hàng máu ở Florida và Puerto Rico sẽ được yêu cầu phải "ngay lập tức" tuân theo các hướng dẫn mới. 11 bang khác có nguy cơ lây nhiễm cao, trong đó có Texas, New York và California, sẽ có 4 tuần để thực hiện quy trình này.

Trước đó, hôm 20/7, một số thành viên của Quốc hội đã lần đầu tiên kêu gọi FDA thực hiện việc kiểm tra bắt buộc đối với tất cả những người hiến máu - trước khi Zika lan rộng ở Florida.

Một ngân hàng máu địa phương ước tính rằng, chi phí để sàng lọc từng người hiến máu với virus Zika là khoảng 10 USD. Chi phí này có khả năng sẽ giảm khi việc xét nghiệm Zika trở nên rộng rãi hơn, nhưng đây vẫn có thể là một thách thức tài chính lớn cho các trung tâm máu trên toàn quốc khi tiếp nhận nguồn máu hiến từ khoảng 6,8 triệu người mỗi năm.

Bất kỳ khoản chi phí mới nào liên quan đến Zika của chính phủ liên bang chắc chắn cũng sẽ trở thành một phần trong cuộc chiến kinh phí tị giá hàng tỷ USD của Quốc hội để chống lại căn bệnh này.

Hơn 10.000 người tại Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ đã được thử nghiệm dương tính với virus Zika, loại virus được cho là gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Trên toàn thế giới, có hơn 50 quốc gia bị lây nhiễm virus Zika.

Các quan chức y tế công cộng đang phải vật lộn để kiểm soát sự lây lan của loại virus này một phần vì nó lan truyền qua nhiều đường, không chỉ riêng do muỗi.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CBSNews & Globalheadlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top