ClockThứ Sáu, 02/03/2018 14:34

Fed: Không có dấu hiệu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng "quá nóng"

Ngày 1/3, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định chưa có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đầu tàu thế giới đang tăng trưởng quá nóng, dù ông vẫn duy trì triển vọng lạc quan về sự phát triển của kinh tế Mỹ.

Mỹ: Fed chia rẽ về kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2018FED tăng lãi suất cơ bản, tự tin vào kinh tế MỹTổng thống Donald Trump và Chủ tịch Fed không hoàn toàn lạc điệu

Quang cảnh một công trường xây dựng ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, ông Powell chỉ rõ thị trường việc làm của Mỹ hiện tại thiếu tính cạnh tranh, khiến tiền lương chưa "tăng tốc" trong khi giá cả chưa có dấu hiệu tăng do tỷ lệ lạm phát vẫn dưới mức mục tiêu 2%. 

Đây là những yếu tố cho thấy kinh tế Mỹ hiện tại không tăng trưởng "quá nóng" như cảnh báo của nhiều chuyên gia trước đó. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã giảm xuống còn 4,1%, và đây là mức mà ông Powell cho rằng "đang ở gần hoặc dưới" so với tỷ lệ thất nghiệp thông thường, trong khi chưa có dấu hiệu của việc điều chỉnh tăng tiền lương. 

Chủ tịch Powell kỳ vọng thị trường lao động tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới mà không ảnh hưởng đến mức tăng lạm phát. 

Trong phiên điều trần này, người đứng đầu Fed tái khẳng trong năm nay, cơ quan này tiếp tục theo đuổi việc nâng dần lãi suất cơ bản như đã thực hiện vào năm ngoái với 3 lần điều chỉnh, cho rằng đây là "hướng đi phù hợp" có thể giúp nền kinh tế ổn định. 

Ông nhấn mạnh việc tăng lãi suất còn giúp cân bằng hai yếu tố là tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát, đồng thời đưa lạm phát hướng tới mục tiêu nêu trên. Một số chuyên gia kinh tế chắc chắn rằng Fed sẽ quyết định điều chỉnh lãi suất trong cuộc họp của Fed vào cuối tháng 3 tới, trong khi đó nhiều nhà đầu tư dự báo sẽ có 4 lần tăng lãi suất trong năm nay, thay vì 3 như năm ngoái. 

Ngoài ra, Chủ tịch Powell nhấn mạnh dự luật cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng kinh tế trong vài năm tới. Trong phiên điều trần diễn ra đầu tuần, Chủ tich Fed đã đưa ra cách nhìn lạc quan về kinh tế Mỹ khi viện dẫn rằng việc nền kinh tế đầu tàu thế giới thời gian qua đã được củng cố là do kế hoạch cải cách thuế nêu trên và nền kinh tế toàn cầu vững mạnh hơn trong năm qua. 

Cuối năm ngoái, Fed đã tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm lên mức 1,25-1,5%. Theo kế hoạch hàng quý của Fed đưa ra cũng trong tháng 12/2017, ngân hàng này có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 và 1 lần trong năm 2019. 

Tuy nhiên, kế hoạch này được đưa ra trước khi lương tăng mạnh trong tháng 1, kéo theo nhiều đồn đoán về khả năng Fed sẽ phải tăng lãi suất nhanh hơn nhằm ngăn chặn lạm phát. 

Hiện nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed có thể tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018, với lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm có thể diễn ra trong cuộc họp ban chính sách vào cuối tháng 3 tới./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top