Thế giới

FED tăng lãi suất lần đầu tiên sau gần 10 năm

ClockThứ Năm, 17/12/2015 07:17
TTH.VN - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chính thức tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ vào ngày 16/12 theo giờ Mỹ (sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), thể hiện niềm tin rằng nền kinh tế Mỹ đã vượt qua phần lớn những tổn thương của cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Ủy ban thiết lập chính sách của Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng phạm vi mức lãi suất chuẩn của mình thêm 1/4 điểm phần trăm, lên mức 0,25%-0,5% từ 0%-0,25% vẫn được áp dụng suốt nhiều năm qua, kết thúc một cuộc tranh luận kéo dài về việc liệu nền kinh tế đã đủ mạnh để chịu được chi phí vay cao hơn?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ảnh: Fortune.

"Uỷ ban nhận định rằng đã có sự cải thiện đáng kể về các điều kiện trên thị trường lao động trong năm nay, và tự tin rằng lạm phát sẽ tăng trong trung hạn đến mức mục tiêu 2%", FED cho biết trong một tuyên bố đã được nhất trí thông qua với 10 phiếu thuận và không có phiếu chống.

FED nói rõ rằng, tăng lãi suất là một khởi đầu mang tính thăm dò ​​cho vòng thắt chặt "dần dần" sau đó, và rằng trong việc quyết định những bước đi tiếp theo, Uỷ ban sẽ ưu tiên việc kiểm soát lạm phát – vốn vẫn còn sa lầy dưới mức mục tiêu.

Những dự báo kinh tế mới từ các nhà hoạch định chính sách của FED dường như không thay đổi từ tháng 9/2015, với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​giảm xuống còn 4,7% trong năm tới và tăng trưởng kinh tế ở mức 2,4%. Lãi suất mục tiêu dự kiến ​​trung bình cho năm 2016 vẫn ở mức 1,375%.

Bên cạnh đó, FED cũng công bố một tài liệu phác thảo các cơ chế về cách thức để đạt được mức lãi suất mới như dự định, liên quan đến khoảng 2.000 tỷ USD chứng khoán sẽ được sử dụng trong các giao dịch qua đêm - một con số tích cực cho thấy quyết tâm của FED để đẩy lãi suất lên cao hơn.

Thị trường tài chính cũng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất, và được củng cố bởi dữ liệu gần đây của Mỹ cho thấy, tăng trưởng việc làm đang tiếp tục diễn ra với tốc độ mạnh mẽ.

Một cuộc thăm dò ý kiến hôm 9/12 của Reuters ​​cho thấy khả năng tăng lãi suất trong đợt này lên đến 90%, khi các nhà kinh tế dự báo lãi suất quỹ liên bang sẽ vào khoảng 1%-1,25% vào cuối năm 2016 và tăng lên 2,25% vào cuối năm 2017.

Quyết định này của FED là một hành động mang lịch sử nhưng quá trình bình thường hóa chính sách vẫn còn khá dài. Các quan chức nói rõ trong tài liệu sau cuộc họp rằng, Fed sẽ nâng lãi suất với tốc độ từ từ và phụ thuộc vào chất lượng của các số liệu kinh tế.

Tiếp sau thông báo trên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ là cuộc họp báo của Chủ tịch FED Janet Yellen vào lúc 14h30 cùng ngày theo giờ địa phương.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Businessinsider)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top