ClockChủ Nhật, 28/10/2018 07:51

Festival bốn mùa

TTH - Một đề án tổ chức Festival bốn mùa cho Huế đang được soạn thảo và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nghĩ đến một Festival thể thao tại HuếChờ đón Festival Âm nhạc & Khiêu vũ quốc tế lần thứ 20 tại Bangkok

Một đề án tổ chức Festival bốn mùa cho Huế đang được soạn thảo và thu hút sự quan tâm của dư luận. Tôi yêu thích Festival Huế và nghĩ, đây là một ngoặt trong sự phát triển của lễ hội văn hóa - du lịch đậm đà chất Huế này. Từ festival chỉ vào năm chẵn, Huế có thêm festival năm lẻ với tên gọi Festival nghề truyền thống, giờ đây đang tiến tới có “Festival bốn mùa” trong năm: Xuân - hạ - thu - đông.

Trong một bài viết đăng trên trên Tạp chí Sông Hương vào năm 2006, nhà nghiên cứu Bửu Nam so sánh festival với con lật đật “Ma- rutsx - ca” của người Nga. Nghĩa là, trong một con lớn chứa đựng con vừa, con vừa chứa đựng các con nhỏ hơn. Một thành phố festival sẽ có festival quy mô lớn như festival các năm chẵn, qui mô vừa ở các năm lẻ, qui mô nhỏ hơn ở các mùa trong năm, qui mô nhỏ hơn nữa ở các tháng, các tuần... Đó là kiểu một số thành phố ở Pháp và ở Tây Ban Nha và cũng là cách mà Huế phải hướng đến.

Tôi thuộc loại “ghiền” và may mắn là từ khi Huế có festival đến giờ, chưa hề bỏ sót bất kỳ một lễ hội nào. Tâm trạng của dư luận về festival thật khác nhau. Nó xen lẫn giữa háo hức chờ đợi với những nỗi lo, sợ mưa bão bất chợt kéo về, lo lắng lễ tiệc bày ra liệu có vừa lòng người dự, rồi nghĩ ngợi chuyện tâm thế sao đây của kẻ chủ nhân, sợ lặp lại và cũng sợ lời trách của ai đó sao cứ mỗi kỳ một kiểu, còn nữa là chuyện lời - lỗ... Đáng nói và cũng có thể có nhiều người chưa nhận rõ là, festival năm chẵn quá phong phú, đa dạng đến mức bội thực. Ở một khía cạnh nhất định là sự lãng phí nhưng cũng mang lại dấu hiệu rất tích cực, cho thấy tiềm năng festival của Huế còn rất lớn.

Cách nay 4 năm, tại cuộc tọa đàm nhân 15 năm thành lập Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế, nhóm tác giả do ông Nguyễn Hữu Thông phụ trách công bố ý tưởng Festival bốn mùa cho Huế, dựa trên văn hóa tâm linh, văn hóa đức tin, vốn là thế mạnh của Cố đô. Nếu Festival Huế tổ chức hai năm một lần thì ý tưởng mới này rải đều hoạt động trong năm. Trên nền của tất cả hoạt động văn hóa tâm linh ấy, festival được tổ chức theo “bốn trục” của bốn mùa. Theo đó,“trục xuân” là nơi dồn tụ những phong tục, lễ hội đẹp và hay; “trục hạ” lấy mùa Phật đản làm chính;“trục thu” chọn lễ hội điện Hòn Chén và mùa Vu lan báo hiếu làm tâm điểm; còn “trục đông” gồm những trình diễn thính phòng, diễn xướng trong chùa, nhà thờ hay hội diễn thánh ca quốc tế mùa giáng sinh trong quãng ngày mưa rét...

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết Festival Huế 2018 tổ chức ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện có gợi ý, để tránh tình trạng “no dồn, đói góp”, tỉnh Thừa Thiên Huế không nên tập trung toàn lực cho các kỳ festival hai năm một lần. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Các hoạt động dù làm gì cũng phải gắn với du lịch vì nếu không sẽ không có hiệu quả”. Theo đó, thay vì dồn hết cho kỳ Festival Huế hai năm một lần, tỉnh nên phân bổ rải đều các sự kiện trong năm, thậm chí là theo từng tháng để vừa thêm trải nghiệm cho du khách, nâng cao chất lượng điểm đến. Khó có thể tổ chức Festival Huế theo từng tháng, thế nhưng theo mùa là điều có thể và trong ý nghĩa đó, ý tưởng của ông Thông và nhóm cộng sự là một gợi ý hay.

Thế mạnh của Huế là văn hóa - du lịch. Làm festival là cách để Huế phô bày, khai thác và làm giàu từ tiềm năng và thế mạnh đó. Và với festival, Huế đã vượt lên và khẳng định được thương hiệu. Rất tiếc là chúng ta đã không thật nhanh nhẹn, thế nhưng “chậm mà chắc” cũng không phải là điều đáng trách.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top