ClockThứ Tư, 16/04/2014 00:06

Festival Huế 2014 đã bắt đầu như vậy…

TTH - Sau bao háo hức đợi chờ, bao tất bật lo toan cho các khâu chuẩn bị, cuối cùng giờ khai hội Festival Huế 2014 đã điểm.

Hơn 2 vạn du khách và công chúng đã đổ về Quảng trường Ngọ Môn để dự khán chương trình khai mạc cho dù rất nhiều người trong số đó chỉ dự khán ở vòng ngoài qua màn hình trực tiếp bởi dung lượng của khán đài có hạn, song một điểm chung là tất cả đều phấn khích, tất cả đều hào hứng. Hàng trăm phóng viên đến từ hơn trăm cơ quan báo chí trong và ngoài nước cũng đã “phục” tại khán đài từ rất sớm, giành cho mình một vị trí đẹp để gặt hái những khuôn hình ưng ý nhất của đêm khai mạc… Đó quả là một sự khởi đầu ấn tượng, báo hiệu sự thành công của Festival Huế 2014.

Báo chí với đêm khai mạc

Và rồi, không gian oà vỡ với pháo hoa, với lung linh sắc màu của trang phục, âm thanh và ánh sáng…Với chủ đề Cố đô - hội tụ và tỏa sáng, chương trình khai mạc là sự tổng hòa, quy tụ các giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc Việt Nam cùng gần 40 quốc gia khắp 5 châu lục. Những người lần đầu tiên đến với Festival Huế sững sờ, choáng ngợp với những gì được mục kích. Festival Huế 2014 đã bắt đầu như vậy.

Súc hút
Cho đến lúc chúng tôi đặt bút viết những dòng này, Festival Huế lần thứ 8 đã đi được 1/3 chặng đường. Trong tổng thể 8 chương trình chính, 4 chương trình đã diễn ra là Lễ Khai mạc, Lễ hội Áo dài (tuor 1), đêm đầu tiên của “Đêm Phương Đông” và Lễ hội Đường phố mang tên “Di sản và sắc màu văn hoá”. Tất cả đều rất thành công, tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách và công chúng.
Cùng với các lễ hội chính, các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế đã diễn ra trên 15 sấn khấu thuộc địa bàn thành phố Huế và 10 địa điểm khác ở các huyện, thị xã trên toàn tỉnh và tại Bệnh viện TƯ Huế, Trường Đại học Y Dược Huế với sự tham gia biểu diễn của hơn 30 đoàn nghệ thuật. Các hoạt động văn hoá cộng đồng, hội chợ, triển lãm cùng các hoạt động hưởng ứng khác cũng đã diễn ra với không khí vô cùng sôi động, hứng khởi và vui tươi.

Liên hoan chim cảnh toàn quốc tại Trường PTTH Hai Bà Trưng

 
Khoảng 1 vạn người đã đến xem tổng duyệt khai mạc, 2 vạn người đến với lễ khai mạc chính thức, hơn 32 ngàn lượt du khách và công chúng đến với các sân khấu cộng đồng. Đó thực sự là những con số nói lên sức nóng và sức hút của Festival Huế 2014. Riêng Hội chợ Thương mại quốc tế khai trương ngày 12 - 4, tính đến hết ngày 14 - 4 đã hút đến hơn 4 vạn lượt khách tham quan, mua sắm. Doanh số đạt xấp xỉ 18 tỷ đồng. Quan trọng hơn, thông qua hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã tìm được cho mình những đối tác lớn để ký kết làm ăn lâu dài. Đó là điều mà ban tổ chức và các doanh nghiệp tham gia hội chợ đều cảm thấy hài lòng. Ông Lê Tự Dũng, P.Giám Sở Công thương Thừa Thiên Huế khẳng định.
Một chỉ dấu nữa cho thấy sức hút của Festival Huế 2014 đó là lượng du khách về Huế. Số liệu tổng hợp từ Sở Văn hoá- Thể thao & Du lịch Thừa Thiên Huế cho thấy, trong 3 ngày từ 12 đến 14-4, đã có 99.174.000 du khách đến với Festival Huế, trong đó, khách quốc tế là 47.054 người, chiếm 48%. Thống kê cũng cho thấy, số du khách tới Huế đến từ 103 quốc gia khác nhau trên thế giới (Festival 2012 là 102 quốc gia). Trong đó, Pháp, Thái Lan, Mỹ, Đức, Anh… là những nước có số khách đến Huế đông nhất. Cũng trong các ngày từ 12 đến 14 - 4, các khách sạn đều đạt 100% công suất. Một điều hết sức đặc biệt là nếu như những kỳ Festival trước, sau lễ khai mạc thì lượng du khách có xu hướng giảm dần. Năm nay thì ngược lại, càng về sau khách lại càng đông. Theo nhận định của ông Phan Tiến Dũng, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với đà này, kế hoạch đề ra của BTC là thu hút 200.000 lượt khách, trong đó có 90.000 lượt khách quốc tế trong dịp Festival là điều hoàn toàn có thể đạt và vượt.
 
Đường dây nóng… ế khách
Những ngày qua, các cơ quan chức năng của Thừa Thiên Huế cũng đã tăng cường công tác an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, quản lý giá và chất lượng dịch vụ. Qua kiểm tra 530 khách sạn trên địa bàn thì chỉ có 3 khách sạn vi phạm việc niêm yết giá. Cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm, yêu cầu chấn chỉnh. Đường dây nóng của BTC mở 24/24, song… không có việc làm. Theo BTC, trong những ngày qua chỉ có 1 cuộc điện thoại phàn nàn nhà may giao hàng chậm. Nhà may cho biết đã xin khách hàng thông cảm do hàng nhận quá nhiều. Xảy ra một vụ cướp giật do đối tượng từ địa phương khác đến gây án những lập tức đã bị bắt nóng, trả lại tài sản cho người bị hại. Ngoài ra, tình hình ANTT, ATVSTP trong lễ hội cho đến giờ phút này là an toàn tuyệt đối.
Trước giờ khai mạc Festival 2014, trả lời phỏng vấn báo chí, đạo diễn Phillippe Bouler đã nói đại ý: “Một festival phải có những chương trình độc đáo, hấp dẫn; công chúng được cung cấp thông tin đầy đủ, khán giả nắm rõ chương trình và biết đâu là điểm thu hút họ... Chương trình nghệ thuật đặc sắc, sự hài lòng của công chúng và nghệ sĩ tham gia là tiêu chí đánh giá thành công của festival.” Có thể nói, cho đến giờ phút này, những tiêu chí mà Phillippe Bouler đề cập, Festival Huế 2014 đã tiệm cận.
Đêm qua (15/4), Đêm Hoàng Cung được xây dựng công phu, nhiều nghi tiết mới, dạ yến tiệc sang trọng… đã mở đầu các chương trình của Tuor thứ 2. Festival Huế 2014 đang ở cao trào, đang tiếp tục nồng nhiệt chào đón bạn bè và du khách muôn phương về với sông Hương núi Ngự …
Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Huế lạ và xưa

Với khoảng 25 bức ảnh chụp về Huế từ hơn 130 năm về trước, một ngày giữa tháng 3 vừa qua, nhóm Tân Đô Thành Hiếu Cổ đã phối hợp cùng không gian của Da:me coffee (đường Chu Văn An) kể chuyện về Huế xưa qua hình ảnh ngay trong lòng phố Tây, với tên gọi “Huế lạ và xưa”.

Huế lạ và xưa
Return to top