ClockThứ Năm, 21/01/2016 08:38

Fi-For ở phố đi bộ

TTH - Mong muốn mang lại cho du khách cách nhìn nhận mới về đêm ở Huế, đều đặn những tối thứ 6 không mưa, các thành viên của nhóm Fi–For luôn cháy hết mình với đam mê âm nhạc.

Đam mê

8 giờ tối thứ sáu, chúng tôi đến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Bên dòng sông Hương thơ mộng, những đoàn người tham quan các gian hàng rồi dừng chân thưởng thức loại hình âm nhạc đường phố do các thành viên trẻ mang lại.

Buổi biểu diễn của nhóm ở phố đi bộ

Bắt đầu bằng tiếng nhạc hòa tấu kết hợp giữa các loại nhạc cụ, sau đó 30 phút, chương trình chính thức mở màn với lời giới thiệu của MC cùng những bản nhạc được cất lên, tiếp theo là các bài hát giao lưu của khách. Cả khách nước ngoài lẫn khách Việt, người già đến người trẻ như hòa mình vào không khí của “bữa tiệc âm thanh”, lắc mình theo tiếng nhạc du dương và những giọng ca không chuyên nhưng ngọt ngào.

Giao đàn cho một thành viên khác tiếp tục biểu diễn, Nguyễn Văn Tuấn – thành viên nhóm quay sang cười với chúng tôi, bảo: “Lâu nay, người ta cứ nói Huế là thành phố ngủ trước 9 giờ và đêm ở Huế  buồn. Tụi em muốn rằng, hoạt động của nhóm sẽ thay đổi suy nghĩ của họ về vấn đề này”.

Minh chứng cho ước mơ của nhóm được chúng tôi thấy ngay trong đêm nhạc. Những tiếng vỗ tay đều đặn sau mỗi tiết mục, lời ngợi khen và cả tiền ủng hộ. Đào Văn Quân - du khách từ Hà Nội vào Huế công tác, nhận xét: “Em vào đây được hai tuần, đêm ở Huế chẳng biết đi đâu. Tự nhiên đêm nay tới đây thấy nhóm biểu diễn hay và vui quá. Bên cạnh sự tĩnh lặn, ở Huế vẫn có nét nhộn nhịp, sôi động”.

Nguyễn Đắc Hảo, Trưởng nhóm Fi–For chia sẻ, được sự đồng ý và hỗ trợ phương tiện âm thanh của Ban quản lý phố đi bộ, sau những giờ học và làm thêm, các thành viên nhóm lại dành một buổi tối trong tuần để giao lưu với du khách. Mỗi chương trình, các thành viên thống nhất chọn nhạc theo chủ đề tháng và cùng nhau tập luyện. “Khách xem rồi thưởng tiền tùy tâm. Số tiền đó được tụi em sử dụng có mục đích, đôi lúc làm từ thiện. Số người nước ngoài đến tham gia giao lưu, xin biểu diễn nhạc cụ và hát nhiều không nhớ hết. Đó như là câu trả lời với du khách: Đêm ở Huế cũng rất thú vị”, Hảo nhấn mạnh.

Làm mới âm nhạc

Ông Hà Đăng Thuẩn, Quản lý và phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu cho hay: “Hiện tại ở phố đi bộ có 5 nhóm nhạc đang hoạt động, trong đó nhóm Fi-For hoạt động hiệu quả nhất, khách rất thích. Có những đêm nhóm không biểu diễn khách cứ đến hỏi tôi sao đêm nay không thấy. Fi-For đã mang đến một không khí tuyệt vời cho phố đi bộ”.

Tháng 5/2015, 6 sinh viên đến từ nhiều trường (đa số là Học viện Âm nhạc Huế) gặp nhau trong các buổi biểu diễn ở các phòng trà rồi đi đến thống nhất thành lập nhóm. Ngay từ khi mới ra đời, những bạn trẻ nảy sinh ý tưởng kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống và hiện đại để tạo ra những bản hòa tấu và mới lạ. Mỗi người một nhạc cụ: trống jazz, ghi ta, organ, đàn bầu và sáo. Họ tranh thủ mỗi tuần có một buổi gặp mặt và hai buổi tập luyện. Tư tưởng chung của nhóm là muốn đem đến cho du khách một hình ảnh đẹp của Huế về đêm. “Tụi em muốn tạo ra những sắc màu mới từ trên chính các nhạc cụ truyền thống và hiện đại. Tới đây, tụi em còn tập luyện ca Huế để đưa loại hình âm nhạc “đặc sản của Huế” này ra phố đi bộ thường xuyên”.

Nguyễn Văn Đức, một thành viên của nhóm tâm sự, biểu diễn ở phố đi bộ như là cơ hội để những thành viên trong nhóm nâng cao khả năng, trình độ âm nhạc của mình, nhất là những sinh viên đang học tại Học viện Âm nhạc Huế. Trong các chương trình tại đây, các bạn trẻ sẵn sàng hướng dẫn cách chơi nhạc cụ cho du khách nếu họ có nhu cầu. Cũng nhờ biểu diễn tại phố đi bộ, nhiều khách sạn, nhà hàng ở nhiều nơi, kể cả những khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng biết đến nhóm và nhiều lần mời Fi-For biểu diễn.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây

Tối 13/1, một số band nhạc rock trẻ của Huế, UBND phường Phú Hội và Ban quản lý Phố đi bộ phường Phú Hội phối hợp tổ chức đêm nhạc rock “đầy bùng cháy”: Rock on the Weekend tại ngã tư đường Chu Văn An, Võ Thị Sáu - Phố Tây Huế.

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây
Return to top