Thể thao quốc tế

FIFA và World Cup

ClockThứ Hai, 02/06/2014 04:34
TTH - LTS: Các tín đồ túc cầu trên toàn thế giới đang đếm ngược từng ngày để chờ thời khắc trái bóng tròn World Cup 2014 bắt đầu lăn trên các sân cỏ Brazil. Thời khắc đó là 12-6-2014, nghĩa là còn đúng 10 hôm nữa. Sân Sao Paulo sẽ là địa điểm khai mạc và cũng là nơi khởi tranh trận mở màn giữa đội chủ nhà Brazil với Croatia. 64 trận đấu của VCK sẽ diễn ra tại 12 thành phố khắp xứ sở Samba. Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, bắt đầu từ số này, Báo Thừa Thiên Huế mở chuyên mục World Cup 2014. Chuyên mục sẽ đồng hành cùng ngày hội bóng đá thế giới cho đến ngày bế mạc. Trân trọng giới thiệu và mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của bạn đọc và CTV gần xa.

Liên đoàn bóng đá thế gới (Tiếng Pháp là: Fédération internationale de football association, viết tắt FIFA) được thành lập ngày 21-5-1904 và nay đặt trụ sở tại thành phố Zürich, Thụy Sĩ... Tính đến nay, FIFA có 208 thành viên và trở thành tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới. Ngôn ngữ chính thức của FIFA là tiếng Anh, Tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha. Năm 1902, Anton Wilhelm Hirschman - Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Hà Lan đã gặp Frederick Wall - Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Anh đề nghị tổ chức một giải đấu quốc tế chính thức và thành lập một tổ chức bóng đá có quy mô quốc tế. Đề nghị này bị nhiều người trong liên đoàn bóng đá Anh khi đó từ chối. Anton Wilhelm Hirschman và nhà báo Robert Guerin của tờ Matin, Thư ký bộ phận bóng đá của Hiệp hội các môn thể thao Pháp (USFSA) tiếp tục gửi thư đến các liên đoàn bóng đá khác ở châu Âu để đề nghị họ cùng đứng ra thành lập một tổ chức bóng đá quốc tế và đã nhận được sự đồng thuận.

Năm 1904, trận giao hữu bóng đá giữa Pháp gặp Bỉ đã diễn ra và được công nhận là trận đấu quốc tế đầu tiên ngày 1-5 và đến ngày 21-5 thoả ước thành lập liên đoàn bóng đá chung chính thức được thông qua tại trụ sở của Hiệp hội các môn thể thao Pháp số nhà 229, đường Saint Honoré, Paris, gồm có 7 liên đoàn: Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha và Thụy Điển .
Cứ mỗi mùa World Cup, FIFA lại hốt bạc nhờ sức hút của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhờ thế mà các đội được ăn chia cũng nhiều hơn và tiền thưởng cho đội vô địch cũng cao hơn. Tuy nhiên, miếng bánh lớn vẫn thuộc về FIFA được xem là cái máy đếm tiền ở mỗi kỳ World Cup… FIFA trở thành cái máy kiếm tiền khổng lồ. Dự kiến World Cup 2014 - FIFA thu về 4 tỷ USD bao gồm tài trợ, bản quyền truyền, tiền vé, thương quyền quảng cáo; làng lưu niệm…
World Cup
WorldCup được FIFA bắt đầu tổ chức từ năm 1930. Ngoại trừ hai năm 1942 và 1946 bị gián đoạn bởi cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, cứ bốn năm một lần, các đội tuyển bóng đá quốc gia lại quy tụ tại một vòng chung kết, cùng thi đấu để tìm ra một nhà vô địch mới. Tính tới năm 2011, đã có 19 Giải vô địch bóng đá thế giới được tổ chức, năm nay là giải thứ 20. Trong đó 10 giải tại châu Âu, 7 giải tại châu Mỹ, 1 giải tại châu Á và 1 giải tại châu Phi. Trong lịch sử, chỉ có ba quốc gia từng hai lần đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới là Ý, Pháp và México. Brazil sẽ là quốc gia thứ tư trong danh sách này khi Giải vô địch năm 2014 được tổ chức. Cùng với thời gian, số đội bóng tham dự vòng chung kết dần tăng lên, từ 13 đội năm 1930 lên 24 đội năm 1982 và 32 đội từ năm 1998 đến nay.
Ngoại trừ vòng chung kết năm 1958, tất cả các giải đấu tổ chức tại châu Âu đều có một đội bóng châu Âu giành ngôi vô địch, và tương tự, tất cả các giải đấu tại châu Mỹ đều mang lại vinh quang cho một đội bóng Nam Mỹ. Như vậy có thể worldcup 2014 này Brazil hoặc Arghentina sẽ vô địch(?). Từ năm 1930 đến nay, từng có 6 đội tuyển – gồm Uruguay, Ý, Anh, Tây Đức, Argentina và Pháp – bước lên bục vinh quang trong những giải đấu tổ chức tại quốc gia của mình. Đội tuyển giàu thành tích nhất tại Giải vô địch bóng đá thế giới là Brazil với 5 cúp vô địch và hai lần đạt vị trí á quân. Tiếp theo Brazil là đội tuyển Ý với 4 lần vô địch và Đức với 3 lần vô địch. Với trận thắng 1–0 trước Hà Lan tại Nam Phi năm 2010, đội tuyển Tây Ban Nha hiện nay là nhà đương kim vô địch của Giải vô địch bóng đá thế giới.
World Cup là ngày hội bóng đá sôi động nhất hành tinh. Người ta ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Ở từng quốc gia còn có các cuộc thi đự doán World Cúp do các báo lớn tổ chức. Chưa có tổ chức quốc tế nào có thể thu hút sự chú ý của toàn thế giới như thế. Tất cả đều do công lao tổ chức của Liên đoàn Bóng đá thế giới ( FIFA).
Ngô Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top