Thể thao

FIFA World Cup thúc đẩy nhiều lĩnh vực Qatar phát triển

ClockThứ Năm, 24/11/2022 15:03
TTH.VN - Giải đấu FIFA World Cup Qatar 2022 được kỳ vọng sẽ kích hoạt tăng trưởng kinh tế và tạo tác động tốt đối với nền kinh tế Qatar bởi nó sẽ thu hút đầu tư nước ngoài.

WORLD CUP 2022: 'Chìa khoá' giúp Qatar trở thành trung tâm kinh doanh và du lịch khu vựcQatar chuẩn bị cho một World Cup 2022 “xa xỉ”World Cup 2022: Qatar kỳ vọng sẽ thu hút hơn 1,2 triệu du kháchWorld Cup 2022: Qatar kỳ vọng sẽ thu hút hơn 1,2 triệu du kháchCúp vàng World Cup - biểu tượng của chiến thắng

FIFA World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar từ 20/11 - 18/12. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức 

Điều này được thể hiện rõ nhất khi Qatar tự hào chứng kiến lễ khai mạc World Cup diễn ra vào ngày 20/11 vừa qua và chào đón nhiều vị khách từ khắp nơi trên thế giới, cùng các đội tham gia trong lễ khai mạc rực rỡ.

Kích hoạt tăng trưởng chung

Trên đây là phát biểu của Doanh nhân, Nhà từ thiện Farhan Al Sheikh Al Sayed khi trả lời phóng viên báo The Peninsula cho hay. Theo đó, FIFA World Cup Qatar sẽ thúc đẩy nền kinh tế và kích hoạt tăng trưởng, hướng tới sự phát triển nhanh chóng của đất nước trong và sau giải đấu.

Lễ khai mạc FIFA World Cup 2022 đã gửi đến thông điệp của đất nước Qatar rằng: “Chúng tôi tuy là một quốc gia nhỏ, nhưng rất hùng mạnh và có tầm nhìn xa, thể thao là trái tim của người dân và chính quyền Qatar. Điều này cho thấy chúng tôi là những người dẫn đầu trong lĩnh vực thể thao, không chỉ trong bộ môn bóng đá mà còn trong tất cả các môn thể thao và sự lãnh đạo yêu thể thao đã mang giải đấu World Cup đến với Qatar”.

Theo ông Farhan Al Sheikh Al Sayed, không chỉ người dân Qatar mà cả cộng đồng người nước ngoài, cả Ả Rập và châu Á phải tự hào về thành tích này.

Nói về những người hâm mộ World Cup và những gì họ có thể trải nghiệm tại các khu vực dành cho người hâm mộ, ông Al Sayed lưu ý, một số người có quan điểm tiêu cực, song sau khi họ đến Qatar đã thay đổi thành quan điểm tích cực, bởi hầu hết những người hâm mộ World Cup đều yêu thích lòng hiếu khách, môi trường và cơ sở hạ tầng hiện đại ở Qatar. Bắt đầu từ sân bay đến khách sạn và cơ sở hạ tầng mà Qatar đầu tư trong suốt 10 năm qua với sự chăm chỉ của quốc gia đang được đền đáp bằng sự công nhận và lòng biết ơn của những người hâm mộ giải đấu khi đến đây.

Cùng lúc, người dân ở Qatar cũng đang tận hưởng những lợi ích của việc gặp gỡ cộng đồng quốc tế, cộng đồng đam mê  bóng đá và những người hâm mộ đến Doha.

Trích dẫn một kết quả nghiên cứu về tác động của du lịch đối với các nước đăng cai World Cup trước đây, ông Al Sayed nhận định rằng ở mọi quốc gia đăng cai World Cup, du lịch thường phát triển. Trong đó, những người chưa đến Qatar sẽ tò mò muốn tìm hiểu sâu hơn về đất nước này và xuất hiện mong muốn đầu tư vì Doha là thủ đô thể thao của thế giới. Đây là những gì đã được chứng kiến ở Brazil và Nga sau khi những nước này đăng cai tổ chức World Cup khi mọi người đổ xô đến đó với tư cách là khách du lịch.

Giải đấu hỗ trợ tăng trưởng trong ngành giáo dục

Cũng bàn về lợi ích khi Qatar đăng cai tổ chức FIFA World Cup năm nay, giới chuyên gia nhận định rằng nhà nước Ả Rập sẵn sàng duy trì hệ thống giáo dục vô song của mình và thúc đẩy sự phát triển của giáo dục với giải đấu World Cup đang diễn ra. Khi một lượng lớn người hâm mộ đổ về khu vực này, các lĩnh vực bao gồm du lịch, kinh doanh, giáo dục và thể thao sẽ đạt mức tăng trưởng bất khả chiến bại.

Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Doha (UDST), Tiến sĩ Salem Al Naemi cho biết: “Sự kiện này sẽ giới thiệu với thế giới về Qatar và sự phát triển đáng kể của quốc gia trong nhiều lĩnh vực, chắc chắn bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. UDST đang tích cực nhắm mục tiêu vào thị trường sinh viên quốc tế.

So với năm trước, số lượng tuyển sinh đã tăng 30% và tỷ lệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Caltlin Murphy, Giám đốc Tuyển sinh của Trường Đại học Nghệ thuật Khối thịnh vượng chung Virginia tại Qatar nhận xét: “Khi chúng tôi xem xét một số khác biệt so với năm ngoái, không thể không thừa nhận thực tế sau đại dịch là điều mà rất nhiều trường đại học đang phải đối mặt.

Trước tình hình này, các chuyên gia dự đoán trong những năm tới, nhờ giải đấu FIFA World Cup mà Qatar đăng cai tổ chức, sẽ có nhiều học sinh, sinh viên đăng ký tuyển sinh hơn. Mặc dù nhiều học sinh và gia đình đã biết đến Thành phố Giáo dục ở Qatar, nhưng World Cup chắc chắn đã mang thêm nhiều sự tiếp xúc và thúc đẩy công khai về các cơ hội giáo dục mà đất nước mang lại. FIFA và World Cup năm nay đã giúp Qatar trở thành một cái tên quen thuộc. Có thể hơn bao giờ hết, Qatar hiện đang ở trên sân khấu thế giới và được coi là một điểm đến không chỉ cho các sự kiện thể thao, mà còn là vì nền giáo dục đẳng cấp thế giới.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ The Peninsula)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch

Chiều 1/12, Sở Du lịch phối hợp Công an tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch
Ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy phát triển bền vững

Ngày 1/12, Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh - HueCIT phối hợp với Công ty TNHH SMC Huế và Viện Nghiên cứu Kiến trúc và Đô thị Hàn quốc (AURI) tổ chức Diễn đàn quốc tế lần thứ 2 với chủ đề “Huế - Công nghệ thông tin – Thúc đẩy phát triển bền vững”.

Ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy phát triển bền vững
Return to top