Thế giới

Fitch Solutions: Giá cả hàng hóa sẽ "hạ nhiệt" vào năm 2022

ClockThứ Sáu, 10/12/2021 19:09
TTH.VN - Tờ The Edge Markets ngày hôm nay (10/12) trích dẫn một nghiên cứu của Fitch Solutions, đơn vị nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Tập đoàn Fitch dự báo, ​​giá cả hàng hóa trong năm 2022 sẽ "hạ nhiệt" so với mức hiện nay.

Liên Hiệp quốc cảnh báo giá cả tăng vọt do cước vận chuyểnLạm phát tại Canada vọt lên mức cao nhất trong gần 20 năm qua

Người dân mua sắm nhu yếu phẩm tại một siêu thị ở tiểu bang Illinois, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng dự báo đa số giá cả hàng hóa trung bình sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước đó, khi nguồn cung được cải thiện và tăng trưởng nhu cầu chậm lại. Tuy nhiên, họ ước tính giá cả hàng hóa sẽ tiếp tục tăng so với mức giá được ghi nhận trong quá khứ.

Theo nghiên cứu nói trên, trong số 27 mặt hàng chính được khảo sát, 19 mặt hàng (tương đương 70%) trung bình có giá thấp hơn so với cùng kỳ năm trước đó.

“Đáng chú ý nhất, chúng tôi dự báo kim loại đen (quặng sắt và thép), khí đốt tự nhiên NBP, than nhiệt và cây có dầu (dầu cọ và đậu tương) trung bình thấp hơn rất nhiều; trong khi đó, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) châu Á, khí đốt Henry Hub ở Mỹ, thiếc, liti, sữa và ca cao sẽ ở mức trung bình cao hơn”, Fitch Solutions cho hay. Ngoài ra, giá dầu Brent hầu như sẽ không thay đổi trong năm tới.

Cũng theo dự báo của Fitch Solutions, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 4,1% vào năm 2022, cao hơn so với mức trung bình 3,1% được ghi nhận trong giai đoạn 2015-2019. Trong đó, các thị trường đang phát triển nói riêng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh hơn bình thường.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh tế toàn cầu đã đánh dấu sự chậm lại so với mức 5,5% mà đơn vị này đã ước tính cho năm 2021, điều này sẽ gây ra một số áp lực giảm đối với nhu cầu hàng hóa.

Nguồn cung

Đối với nguồn cung, Fitch Solutions dự kiến ​​giá cả mạnh mẽ trong năm 2021 sẽ khuyến khích sản xuất vào năm 2022, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mặc dù thị trường lao động sẽ tiếp tục thắt chặt, bên cạnh mức lương tăng trên nhiều thị trường, Fitch Solutions kỳ vọng khả năng tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 được cải thiện sẽ góp phần vào việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, và từ đó tạo điều kiện cho sự sẵn sàng của nguồn lao động nhập cư.

Đáng chú ý, điều này cũng sẽ giúp làm giảm sự gián đoạn về hoạt động liên quan đến đại dịch COVID-19.

Tiếp đó, Fitch Solutions cũng nhấn mạnh một số rủi ro tiềm tàng đối với hàng hóa trong năm 2022, bao gồm các rủi ro tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, rủi ro tiếp diễn về nguồn cung do tình trạng gián đoạn liên quan đến COVID-19 gây ra, sự không chắc chắn xung quanh mức độ nghiêm trọng của các biến thể của virus SARS-CoV-2, cũng như một số rủi ro địa chính trị.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Khám phá cơ hội đầu tư: Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT

Sản phẩm phái sinh hàng hóa được coi là công cụ để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận dựa trên chênh lệch giá và có thể hạn chế những rủi ro không đáng có. Là một nhà đầu tư khôn ngoan, điều đầu tiên cần cân nhắc khi bắt đầu tham gia thị trường hàng hóa đó là lựa chọn công ty kinh doanh hàng hóa uy tín để nhà đầu tư yên tâm khi giao dịch. Công ty nào cũng được cấp phép hoạt động nên việc lựa chọn công ty phù hợp là điều được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khám phá cơ hội đầu tư Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT
Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách

Là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác tài chính, ngân sách, giá cả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Tài chính tổ chức ngày 8/1.

Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO):
Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô

Thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với ô tô và đồ điện tử, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong một báo cáo vừa được công bố; trong đó cảnh báo, những căng thẳng địa chính trị đang khiến triển vọng ngắn hạn trở nên “rất không chắc chắn”.

Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô
Return to top