ClockChủ Nhật, 01/12/2019 18:18

Flamenco

TTH - Ra đời từ vùng Andalusia, miền nam Tây Ban Nha, Flamenco đã được UNESCO vinh danh là một trong những di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Lôi cuốn cùng tiếng đàn guitare và vũ điệu FlamencoKhán giả cháy hết mình với nghệ sĩ guitar flamenco Daniel CasaresLễ hội Flamenco quốc tế tròn 30 năm tuổi

Lần đầu tiên tổ chức tại Huế, Liên hoan phim Tây Ban Nha được mở đầu bằng bộ phim “Flamenco”. Đây là bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử phim âm nhạc Tây Ban Nha với nội dung xoay quanh những bài hát, điệu nhảy và âm nhạc của môn nghệ thuật Flamenco tuyệt vời. Cùng với cây đàn guitar, những trận đấu bò tót, lễ hội ném cà chua và cả “cối xay gió” gắn với anh chàng Don Quichotte quái dị trong tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Cervantes, Flamenco là biểu tượng văn hóa của Tây Ban Nha.

Ra đời từ vùng Andalusia, miền nam Tây Ban Nha, Flamenco đã được UNESCO vinh danh là một trong những di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Vũ điệu Flamenco sôi động, nổi tiếng bởi năng lượng dồi dào, phong cách nhảy đặc trưng. Khi những tiếng đàn guitar điêu luyện cất lên, những cô gái Tây Ban Nha xinh đẹp trong chiếc váy điệu đà xoay tròn sẽ cất những bước đầu tiên cho điệu múa hết sức nồng nhiệt, rực lửa mang lại một cảm giác gần gũi đặc trưng của người Tây Ban Nha thân thiện và yêu đời.

Tây Ban Nha được biết đến ở Huế và Việt Nam từ rất sớm, cùng thời với nước Pháp, qua tên gọi Y Pha Nho. Thế nhưng, những diễn biến lịch sử cho thấy, trong khi văn hóa Pháp tại Huế để lại nhiều dấu ấn đặc biệt thì Y Pha Nho lại mờ nhạt. Cây đàn guitar vô cùng thân thuộc nhưng chỉ ít ai đó thôi nơi vùng Hương Ngự hiểu và nghĩ đến cội nguồn Tây Ban Nha của nó. Còn với những trận đấu bò tót với người Huế chỉ dừng lại trên màn hình hay những trang sách.

Ở Huế có nghệ sĩ Trần Văn Phú, tốt nghiệp thủ khoa ngành Guitar, Trường Quốc gia Âm nhạc Huế và là một trong những thế hệ tiên phong đem dòng nhạc guitar Flamenco vào Việt Nam. Từ năm 2000, âm nhạc đường phố với 2 dòng nhạc Flamenco và Pop bắt đầu xuất hiện ở Huế trong mỗi dịp festival. Để rồi sau đó, nhiều nhóm nhạc tự phát của sinh viên cùng sở thích xuất hiện. Festival Huế 2018, khán giả Huế được dự khán chương trình biểu diễn đầu tiên và độc nhất của Daniel Casares đến từ Tây Ban Nha. Sân khấu của Festival Huế như ngập tràn ánh nắng, đầy sức sống của vùng đất Địa Trung Hải, qua những giai điệu Flamenco Tây Ban Nha mê hoặc và diệu kỳ.

Trở lại với Liên hoan phim Tây Ban Nha, cùng với Flamenco, lần này còn có 4 bộ phim, gồm: Tiêu chuẩn làm người bình thường, Một ngày tôi thấy 10.000 con voi, Hạnh phúc 140, Maria (và những người xung quanh). Đây là những tác phẩm điện ảnh mới của Tây Ban Nha – quốc gia xếp thứ 4 ở châu Âu và thứ 8 trên thế giới về số lượng các tác phẩm trong nền công nghiệp điện ảnh. Tất cả đều có nội dung lôi cuốn và đa dạng, vừa để giải trí, vừa có nhiều điều để suy ngẫm.

Không còn là không gian cũ kỹ của những rạp phim Huế trong những liên hoan phim quốc tế vài năm trước đây, Liên hoan phim Tây Ban Nha được tổ chức tại Cinestar hiện đại và sống động, là điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận và giao lưu văn hóa giữa Huế bên ngoài. Còn nói như bà Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Maria Jesus Giga Lopez Palop, “liên hoan phim là cơ hội để người dân và du khách tại Huế được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đầy sáng tạo và hiểu rõ hơn về văn hóa cũng như con người, đất nước Tây Ban Nha”.

Đan Duy

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiếc khẩu trang

Ít người biết rằng, sự ra đời của chiếc khẩu trang mà ta đang đeo trong những ngày dịch bệnh COVID - 19 tràn lan này lại ra đời xuất phát từ một cảm nhận sai lầm.

Chiếc khẩu trang
Đừng vội nặng lời với “check - in”

Không lâu sau “cây mắt biếc”, mạng xã hội lại “gây bão” trong dịp Tết Tân Sửu và ngày lễ Tình nhân vừa qua ở Huế bởi bộ ảnh do Travel Mag giới thiệu về vườn hoa cải vàng tại phường Kim Long.

Đừng vội nặng lời với “check - in”
Aza, lễ hội & di sản

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất.

Aza, lễ hội  di sản
Thừa Phủ không bí đường ra

Nhớ những năm sau ngày giải phóng, tôi là học sinh Trường cấp 3 Trưng Trắc (Đồng Khánh - Hai Bà Trưng), cùng chung hàng rào với lao Thừa Phủ.

Thừa Phủ không bí đường ra
Return to top