Thế giới

Forbes xếp Tổng thống Putin là người quyền lực nhất thế giới 2014

ClockThứ Năm, 06/11/2014 11:09
TTH.VN - Tổng thống Nga Putin là người quyền lực nhất thế giới, thứ 2 là Tổng thống Mỹ Obama theo danh sách của tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 5/11.

Đây là năm thứ hai ông Putin giữ vị trí số 1, còn tổng thống Mỹ đứng thứ nhì do không có nhiều quyền hành tập trung trong tay bằng ông Putin. Tuần qua đến nay ghi nhận sự thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ, khi đảng Cộng hòa chiếm đa số trong lưỡng viện Quốc hội Mỹ, và nghiễm nhiên kiểm soát cả hai viện này. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục là người có quyền lực nhất thế giới năm 2014, trên tổng thống Mỹ (Ảnh: Reuters)

Thậm chí tạp chí Forbes còn bình luận rằng sức mạnh của tổng thống Mỹ bị cản trở bởi sự bùng nổ của dịch bệnh Ebola và mối đe dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS): "Ông ta có quyền lực nhưng do quá thận trọng nên không thực thi đầy đủ quyền lực đó".

Thứ ba trong danh sách 72 người quyền lực nhất thế giới năm 2014 vẫn tiếp tục là Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, phản ánh vị thế dẫn đầu của 3 siêu cường trên thế giới hiện nay.

Giáo hoàng Francis xếp thứ 4, Thủ tướng Đức Angela Merkel thứ 5. Tính ra 5 vị trí hàng đầu này không đổi so với danh sách năm ngoái.

Từ thứ 6 đến 10 là những quan chức, doanh nhân tầm cỡ: Janet Yellen (thứ 6, Chủ tịch FED, Mỹ), Bill Gates (7), Mario Draghi (8, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu), Larry Page và Sergey Brin (9, đồng sáng lập Google), David Cameron (10, Thủ tướng Anh).

Danh sách năm 2014 có thay đổi so với năm 2013 khi có 12 cái tên mới, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (xếp thứ 15), tỉ phú và sáng lập viên Alibaba - ông Jack Ma (Trung Quốc, 30), thủ lãnh của phiến quân IS, Abu Bakr al-Baghdadi (hạng 54).

Có 26 người Mỹ trong danh sách năm 2014, châu Á - Thái Bình Dương có 19. Danh sách này có 17 nguyên thủ nhà nước và 30 tổng giám đốc/chủ tịch doanh nghiệp.

72 người này đại diện cho 7,2 tỉ người trên thế giới thể hiện qua tổng số tiền bạc họ nắm giữ, số người họ tác động đến, lĩnh vực ảnh hưởng, cách thức sử dụng tích cực quyền lực./.

Theo Thanh niên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top