ClockThứ Ba, 22/08/2017 14:15

FTA của Thổ Nhĩ Kỳ - Singapore có hiệu lực vào tháng 10

TTH.VN - Thỏa thuận Thương mại Tự do Thổ Nhĩ Kỳ - Singapore (TRSFTA) sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/10 tới, sau khi được thông qua ngày 21/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim công bố trong một cuộc họp báo chung tại Istana, Singapore.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt tay Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Ảnh: CNA

FTA giữa 2 nước được ký lại vào tháng 11/2015.

"Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ là những cửa ngõ vào các vùng của chúng tôi. Cả hai nước chúng tôi đều có lợi từ thương mại tự do và mở cửa. Thương mại song phương của chúng tôi đã phát triển đều đặn và đã vượt qua mốc 1 tỷ đô la Singapore trong thập kỷ qua ", Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng, "hiệp định thương mại tự do này là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa 2 nước, nó sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ đến cộng đồng kinh doanh của chúng tôi và củng cố mối quan hệ kinh tế của Singapore - Thổ Nhĩ Kỳ."

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp, TRSFTA sẽ giảm rào cản đối với thương mại và đầu tư giữa hai nước, tăng cường khả năng tiếp cận các ngành dịch vụ và thị trường mua sắm cũng như thúc đẩy sự kết nối giữa các doanh nghiệp và người dân. Hiệp định này cũng sẽ giúp nhiều công ty Singapore tận dụng vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ như một cửa ngõ để tiến vào các thị trường khu vực lớn hơn ở châu Âu, Trung Á, Trung Đông và Châu Phi.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim nói: "Trong thập kỷ vừa qua, thương mại song phương của chúng tôi đã và đang gia tăng, nhưng tôi tin rằng với FTA vừa được phê chuẩn gần đây, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện những con số này. Chúng tôi có tiềm năng lớn để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước".

Tại hội nghị, cả hai bên cũng lưu ý rằng đã có những tiến bộ đáng kể kể từ khi ký kết Quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 10/2014. Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, mối quan hệ đã được mở rộng trong các lĩnh vực như quốc phòng, chống khủng bố, văn hoá, đào tạo kỹ thuật, cũng như hợp tác khoa học và nghiên cứu. Singapore cũng rất hoan nghênh và hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đã trở thành một đối tác đối thoại khu vực của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), giúp nước này tích cực gắn kết hơn nữa với khu vực.

"Chúng tôi coi trọng phát triển quan hệ với ASEAN, một tổ chức khu vực hàng đầu ... Thương mại của chúng tôi với các nước ASEAN đã tăng gấp sáu lần trong 14 năm qua, đạt 8,7 tỷ USD vào cuối 2016 ", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim cho biết.

Số liệu của MTI cũng cho thấy, vào năm 2015, đầu tư trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ vào Singapore là 135 triệu đôla Singapore, trong khi đầu tư trực tiếp của Singapore vào Thổ Nhĩ Kỳ lên đến 218 triệu đôla Singapore.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN

Theo Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans, tăng cường kết nối giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế song phương giữa đôi bên sẽ là một trong những ưu tiên của khối liên minh gồm 27 thành viên trong năm 2023 này.

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN
Return to top