Thế giới

FTA Singapore - EAEU có thể mang nhiều cơ hội cho thỏa thuận thương mại với ASEAN

ClockThứ Hai, 30/09/2019 22:17
TTH - Phát biểu nhân chuyến thăm chính thức 4 ngày đến Armenia – một trong năm quốc gia thành viên của Liên minh kinh tế Á- Âu (EAEU), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, cả 2 nước Armenia và Singapore đều ủng hộ mạnh mẽ cho một hiệp định thương mại tự do (FTA) mới giữa Singapore và EAEU.

FTA EU-Singapore được phê chuẩn, tạo tiền đề cho FTA EU-ASEANFTA của Thổ Nhĩ Kỳ - Singapore có hiệu lực vào tháng 10EU, Singapore ký kết Hiệp định Thương mại Tự do

FTA Singapore-EAEU được kỳ vọng sẽ thắt chặt quan hệ giữa Singapore với các nước EAEU. Ảnh minh hoạ: Congthuong

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, FTA Singapore- EAEU được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các nước EAEU và Singapore, đồng thời "đóng vai trò là người dẫn đường cho một hiệp định thương mại tự do giữa EAEU và ASEAN, mở ra một chương mới trong thương mại và hợp tác giữa 2 khối", nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh.

Dự kiến, ngày 1/10, Thủ tướng Lý Hiển Long và các nhà lãnh đạo EAEU sẽ chứng kiến ​​việc ký kết Thỏa thuận khung và các Thoả thuận đầu tư & phi dịch vụ, cũng như Thỏa thuận đầu tư và dịch vụ Armenia - Singapore - là một phần của FTA EAEU- Singapore (EAEUSFTA).

Được biết, thỏa thuận FTA EAEU-Singapore được ký kết sau 7 vòng đàm phán chính thức bắt đầu từ 2 năm trước – một tiến trình mà nhà lãnh đạo Singapore cho là đã đạt "tốc độ chóng mặt" về quá trình đàm phán FTA.

EAEU bao gồm 5 nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga - là khối kinh tế đại diện cho thị trường khoảng 183 triệu dân, với tổng sản phẩm quốc nội 1,9 nghìn tỷ USD.

FTA EAEU- Singapore được kỳ vọng sẽ tạo ra mối quan hệ và liên kết thương mại cũng như đầu tư mạnh mẽ hơn giữa Singapore và các nước EAEU, đồng thời là hiệp định thương mại tự do toàn diện đầu tiên của EAEU, trong đó Singapore vinh dự là đối tác của liên minh này, Straitstimes dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay.

Hiện tại, Việt Nam là quốc gia ASEAN duy nhất có FTA đã có hiệu lực với EAEU. Dữ liệu cho thấy, thương mại giữa EAEU và Việt Nam đã tăng 13%/năm sau khi FTA giữa hai bên được ký kết năm 2015 và có hiệu lực từ tháng 10/2016, đạt 6,7 tỷ USD.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top