Thế giới

G20: Bằng mọi cách ngăn chặn đại dịch, giải cứu việc làm và thu nhập

ClockThứ Bảy, 21/11/2020 15:47
TTH.VN - Các quốc gia G20 quyết tâm tiếp tục làm mọi thứ có thể để ngăn chặn đại dịch COVID-19, đồng thời cảnh báo rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn “không đồng đều, không chắc chắn cao và có nhiều rủi ro giảm sút”.

Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc hôm nayNhóm G-20 đồng ý miễn trừ một phần nợ cho các nước nghèoG20 cam kết tránh các rào cản thương mại “không cần thiết”Australia kêu gọi các nước G20 đóng cửa các chợ động vật hoang dãBộ trưởng y tế nhóm G20 thừa nhận thiếu sót trong hệ thống y tế toàn cầu

Hình: Các nước G20 quyết tâm ngăn chặn đại dịch bằng mọi giá để phục hồi nền kinh tế toàn cầu. Ảnh minh họa: TTXVN

Đưa đại dịch vào tầm kiểm soát là chìa khóa để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế toàn cầu, các nhà lãnh đạo G20 cho biết trong bản dự thảo tuyên bố chung.

Tuyên bố sẽ được các nhà lãnh đạo từ Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia kháctrong nhím G20 đưa ra sau hội nghị trực tuyến vào hôm thứ Bảy.

Các nhà lãnh đạo lưu ý rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội và cho biết một số quốc gia có thể cần được xóa nợ ngoài lệnh tạm hoãn thanh toán nợ chính thức dự kiến ​​kết thúc vào tháng 6/2021.

“Chúng tôi quyết tâm tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ chính sách có sẵn miễn là cần thiết để bảo vệ cuộc sống, việc làm và thu nhập của mọi người, hỗ trợ sự phục hồi kinh tế toàn cầu và tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống tài chính, đồng thời bảo vệ trước những rủi ro suy thoái”, tuyên bố cho biết.

Dự thảo cho biết cả người đi vay và chủ nợ nên minh bạch hơn về nợ chính thức và nợ tư nhân, đồng thời kêu gọi các chủ nợ khu vực tư nhân tham gia vào nỗ lực xóa nợ của G20.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass nói: “Với mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, chúng ta phải tiến tới các quy trình xóa nợ ngay từ bây giờ”.

G20 cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phát triển các công cụ bổ sung để giải quyết nhu cầu của các quốc gia trong khủng hoảng và giải quyết “những thách thức cụ thể mà các quốc gia nhỏ và đang phát triển phải đối mặt”.

Đó có thể là tin tốt cho một số quốc gia có thu nhập trung bình bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, sự sụp đổ của ngành du lịch và trong một số trường hợp, giá hàng hóa giảm.

Ông Eric LeCompte, giám đốc điều hành của Mạng lưới Jubilee USA, cho biết G20 đã đạt được những bước tiến dài trong việc giải quyết gánh nặng nợ đáng kinh ngạc của nhiều quốc gia. Ông nói: “Nó cho thấy sự hiểu biết ngày càng tăng về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng và mức độ nghiêm trọng hơn nó có thể phát triển thêm”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Return to top