Thế giới

G20 cam kết tránh các rào cản thương mại “không cần thiết”

ClockThứ Sáu, 15/05/2020 22:05
TTH - Hãng thông tấn The Jakarta Post ngày 15/5 đưa tin, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa cam kết tránh những rào cản thương mại "không cần thiết" đối với hàng hóa thiết yếu, bao gồm thực phẩm trong đại dịch COVID-19, sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo về việc áp dụng ngày càng tăng các hạn chế xuất khẩu.

Bộ trưởng y tế nhóm G20 thừa nhận thiếu sót trong hệ thống y tế toàn cầuG20 chuẩn bị nhóm họp tìm các giải pháp ứng phó dịch COVID-19G20 sẽ giám sát tác động của COVID-19 đối với tăng trưởng

Các nhà lãnh đạo G20 trong một hội nghị trực tuyến. Ảnh minh họa: TTXVN

Đại dịch đã đẩy nền kinh tế toàn cầu và thương mại quốc tế vào tình trạng hỗn loạn khi phải đối mặt với suy thoái chưa từng có kể từ cuộc Đại khủng hoảng. Các Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư G20 cho biết, các hạn chế xuất khẩu đối với vật tư y tế quan trọng và mặt hàng thiết yếu khác, nếu cần thiết thì phải "cân đối, minh bạch, tạm thời" và không được tạo ra "các rào cản không cần thiết đối với thương mại, hoặc sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu".

Sau một hội nghị trực tuyến do Saudi Arabia chủ trì, các Bộ trưởng cũng cam kết "kiềm chế việc đưa ra các hạn chế xuất khẩu đối với sản phẩm nông nghiệp" và tránh "dự trữ thực phẩm không cần thiết".

Tháng trước, IMF và WTO đã bày tỏ quan ngại về "sự gián đoạn nguồn cung" có thể xảy ra từ việc áp dụng ngày càng tăng các hạn chế xuất khẩu. Họ kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu kiềm chế áp đặt những hạn chế như vậy. Sự gián đoạn đối với các chuỗi cung ứng có thể "kéo dài và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe", hai tổ chức này lưu ý thêm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Jakarta Post & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top