ClockThứ Bảy, 18/02/2017 15:51

G20 khẳng định hợp tác đa phương giải quyết mọi thách thức toàn cầu

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, sau 2 ngày họp 16 và 17/2, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã bế mạc tại thành phố Bonn, miền Tây nước Đức, với tuyên bố chung ủng hộ cơ chế hợp tác đa phương giải quyết mọi thách thức toàn cầu.

Bộ trưởng Nông nghiệp G20 tìm cách bảo vệ nguồn nướcG20 tái khẳng định cam kết chống khủng bố dưới mọi hình thứcG20 đồng lòng vì kinh tế toàn cầu

Hội nghị Ngoại trưởng G20. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cùng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao của nước chủ nhà Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017. 

Trong cuộc họp báo chung sau khi kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel​ đánh giá hội nghị đã thành công tốt đẹp. 

Ông khẳng định G20 đang có vai trò ngày càng lớn trong nỗ lực chung giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nước... mà theo ông, hợp tác đa phương là giải pháp duy nhất cho những thách thức nói trên. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Gabriel kêu gọi thiết lập cơ chế cảnh báo sớm để thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn trong quá trình giải quyết những vấn đề toàn cầu. 

Trong khuôn khổ hội nghị, các ngoại trưởng đại diện cho các nền kinh tế lớn của thế giới đã tập trung thảo luận về Chương trình Phát triển bền vững năm 2030, vốn được đưa ra tại hội nghị trước đó tại Hàng Châu, Trung Quốc hồi tháng 9/2016. 

Ngoại trưởng các nước cũng xem xét các biện pháp ngăn chặn xung đột, xây dựng hòa bình và tăng cường hợp tác với châu Phi. 

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson​ đã có cuộc gặp với những người đồng cấp G20 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Đức. 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chưa rõ thông điệp “Nước Mỹ trước tiên“ của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ định hình lại chính sách đối ngoại của nền kinh tế hàng đầu thế giới này như thế nào. 

G20 bao gồm Liên minh châu Âu (EU) và 19 nước khắp các châu lục Argentina, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top